ประชุมใหญ่ ปชป. เดือด! "อันวาร์" ชำแหละแผลพรรคตกต่ำ เพราะตราบาปดีแต่พูด-เอาดีใส่ตัว แฉรับใบสั่งถอด "วิลาศ" จาก กมธ.สอบสภาใหม่ "จุรินทร์" รับไม่ได้ โต้ภาพลักษณ์พรรคดีขึ้นทั้งเหนือ-อีสาน

(19 ก.ค. 2563) ในระหว่างการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคประชาธิปัตย์ ช่วงหนึ่ง นายอันวาร์ สาและ รองเลขาธิการ พรรค และ ส.ส.ปัตตานี แสดงความเห็นว่า พรรคประชาธิปัตย์ มีแนวโน้มตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง และไม่มีวี่แววพลิกฟื้นในอนาคตอันใกล้นี้ เป็นเพราะว่าพรรคเดินผิดทางเปลี่ยนโอกาสเป็นวิกฤต ส่งผลให้แพ้เลือกตั้ง สูญเสียที่นั่ง ส.ส.ทุกเขตเลือกตั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ กทม. ที่แพ้ทุกเขต ที่เป็นแบบนี้ อาจเป็นเพราะประชาชนผิดหวังกับการกระทำของพรรค ยิ่งไปกว่านั้นยังไม่มีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในระหว่างสมาชิกพรรค

ขณะเดียวกัน นายอันวาร์ ประกาศว่า ไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ ใน ครม. และไม่ต้องกังวลว่าจะตนแย่งตำแหน่งใคร เพราะมีข่าวลือว่าที่ตนอยากเสนอเปิดประชุมพรรคเพราะต้องการเป็นรัฐมนตรี ซึ่งเป็นเรื่องปัญญาอ่อน

นายอันวาร์ ยังแสดงความเห็นเกี่ยวกับการทำงานของรัฐมนตรีหลายคนในพรรคว่ายังไม่ประสบความสำเร็จ ทั้งปัญหาขาดแคลนหน้ากากอนามัยของกระทรวงพาณิชย์ ผลงานที่ไม่โดดเด่นของกระทรวงคมนาคม หรือแม้แต่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ทำงานแบบข้าราชการไม่ได้นำนโยบายของพรรคไปบูรณาการ

ซึ่งทำให้รัฐมนตรี รวมถึง ส.ส. และอดีตผู้สมัครหลายคนลุกขึ้นแสดงความเห็นว่าคำพูดของนายอันวาร์ ควรอยู่ในขอบเขตและไม่ควรพาดพิงใคร

ด้านนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ยอมรับว่า ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบ แต่กรรมการบริหารพรรคต้องรับมาปรับปรุง และพร้อมที่จะรับฟังความเห็นนำไปปฏิบัติ ตอนนี้ทุกคนมีหน้าที่ต้องพาพรรคเดินออกไปข้างนอก ตนอยากให้ประชาธิปัตย์เดินไปพร้อมกันเหมือนครอบครัว คำพูดที่บอกว่าพรรคตกต่ำ ตนก็รับฟัง แต่ต้องเปิดใจให้กว้าง เปิดใจเราให้กว้างก่อนแล้วค่อยเปิดใจคนอื่น พร้อมยืนยันว่าไม่มีใครบังคับหรือครอบงำพรรคประชาธิปัตย์ได้ ขอให้ทุกคนสบายใจ