"หมอเรวัต" ตั้งกระทู้ถามสดรัฐบาลหลังปล่อยทหารอียิปต์ติดโควิด-19 เข้าประเทศ ทำเหมือนคนไทยเป็นพลเมืองชั้น 2 ถามหาความรับผิดชอบนายกฯ ไม่ใช่แค่ขอโทษ แต่ควรลาออก

(15 ก.ค. 2563) นพ.เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ตั้งกระทู้ถามสดกรณีทหารอียิปต์ที่ติดเชื้อโควิด-19 เข้าประเทศไทยโดยไม่มีการกักตัว ทั้งที่ไม่มีภารกิจใด ๆ ไม่ได้รับเชิญจากรัฐบาล โดยเข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดระยอง ซึ่งไม่ใช่โรงแรมที่เป็นสถานกักตัวของรัฐหรือ State Quarantine และยังไปห้างสรรพสินค้า ซึ่งมีโอกาสแพร่ระบาดโรคระลอกใหม่ได้

จนประชาชนเกิดความโกรธว่าทำไม ศบค. ประกาศว่าการ์ดอย่าตก แต่ทหารอียิปต์กลับหลุดเข้าประเทศทั้งที่ประชาชนยอมปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ จนเกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจ จีดีพีลดลงกว่าร้อยละ 7 หนี้สาธารณะมีโอกาสสูงถึง 7 ล้านล้านบาท หากเกิดการระบาดอีก ทุกอย่างล้มละลายแน่นอน ส่วนกรณีเด็กหญิงคณะทูตจากประเทศซูดาน ก็ได้รับการยกเว้นไม่ต้องเข้าสถานกักตัวของรัฐ แต่ให้กักตัวเองในคอนโดฯ ทั้งที่คนไทยต้องกักตัวก่อนเข้าประเทศ 14 วัน

ซึ่งเกิดคำถามว่า รัฐได้ส่งเจ้าหน้าที่เพื่อควบคุมการกักตัวได้หรือไม่ ซึ่งทั้ง 2 กรณี ชี้ว่า รัฐและ ศบค. มีความสะเพร่าประมาท ปฏิบัติต่อ VIP ต่างชาติกับคนไทยเหมือนเป็นพลเมืองชั้น 2 โดยยกตัวอย่างลูกสาวนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ที่เดินทางกลับจากสหรัฐอเมริกา ต้องเข้าสถานกักตัวของรัฐ ซึ่งเป็นมาตรการที่ต้องปฏิบัติ แต่ทหารอียิปต์กับลูกทูตซูดานกลับต่างกัน

นพ.เรวัต กล่าวต่อว่า ความผิดพลาดและไม่จริงใจของรัฐ และ ศบค. ทำให้ประชาชนโกรธแค้น ยากที่จะทำใจ จึงมีคำถามว่าทำไม ศบค. ถึงการ์ดตกเสียเอง ปล่อยให้ผู้ติดเชื้อที่มีอภิสิทธิ์เข้ามา อาจทำให้เกิดการติดเชื้ออีกครั้ง และในที่สุดแล้ว พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็ไม่ได้สกัดการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 เพราะ VIP ต่างชาติหลุดรอดเข้ามา ดังนั้น รัฐบาลและ ศบค. จะมีการทบทวนข้อกำหนดต่าง ๆ ใน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยทันทีหรือไม่ และคนไทยรู้สึกว่าเป็นพลเมืองชั้น 2 ปฏิบัติไม่เท่าเทียมกันตามข้อกำหนดมาตรา 9 ใน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยนายกรัฐมนตรีจะรับผิดชอบอย่างไร ไม่ใช่แค่การกล่าวขอโทษ แต่จะลาออกหรือไม่ พร้อมระบุว่ามีคนไทยติดเชื้อโควิด-19 หนึ่งคนแล้วที่จังหวัดระยอง

ขณะที่ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ให้ตอบกระทู้ถามสด ชี้แจงว่า การสอบสวนโรคโปร่งใส ไม่มีการปกปิด ไม่มีการบิดเบือนข้อมูล ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงและกล่าวคำขอโทษเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว และยืนยันว่ายังไม่มีคนไทยติดเชื้อที่ระยอง

นายสาธิต กล่าวว่า กลุ่มทหารอียิปต์เป็นกลุ่มที่เรียกว่าผู้ควบคุมอากาศยานและเจ้าหน้าที่อากาศยาน หรือนักบินกับลูกเรือ ได้รับการยกเว้นไม่ต้องตรวจ และสามารถเข้าพักในพื้นที่ที่จัดให้ เช่น สุวรรณภูมิ จัดโรงแรมโนโวเทลให้พัก แต่กรณีนี้เครื่องลงสนามบินอู่ตะเภา มีการจ้างเอเจนซี่จากสถานทูตพาไปโรงแรมที่เข้าพัก จึงเกิดปัญหาขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้คือข้อเท็จจริงที่ปรากฎ แต่จะต้องมีการถอดบทเรียนเกี่ยวกับการประสานงานหน้างานว่าเกิดปัญหาอะไรขึ้น

พร้อมยืนยันว่า ไม่มีพลเมืองชั้น 2 แต่ก็เข้าใจสถานการณ์และความรู้สึกประชาชน ซึ่งนายกรัฐมนตรีประกาศที่จะยกเลิกให้อภิสิทธิ์กับบางกลุ่ม ยกเลิกเที่ยวบินจากประเทศดังกล่าว อยากให้มองวิกฤตเป็นโอกาสว่าจะต้องบริหารสถานการณ์โควิด-19 และฟื้นเศรษฐกิจให้ได้ แม้หน้างานมีความอ่อนล้าไปบ้าง แต่ย้ำว่าต้องมีระบบที่ควบคุมโควิด-19 ให้ได้ เพราะไม่มีทางที่ตัวเลขจะเป็นไปศูนย์ตลอดหากยังไม่มีวัคซีน

ส่วนการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นายสาธิต กล่าวว่า ไม่สามารถตอบแทนนายกรัฐมนตรีได้ รวมถึงการแสดงความรับผิดชอบของนายกรัฐมนตรีก็เป็นปัญหาเฉพาะตัว แต่ชี้แจงว่ากรณีทหารอียิปต์ถือเป็นข้อยกเว้นตามประกาศกำหนดข้อ 5 กลุ่มผู้ควบคุมและเจ้าหน้าที่ประจำยานพาหนะ ไม่ต้องเข้าสถานกักตัวของรัฐ แต่ให้อยู่ในพื้นที่ตามข้อกำหนด แต่ปัญหาคือทหารกลุ่มนี้ละเมิดข้อกำหนด ซึ่งตามคลิปที่ออกมาทหารอียิปต์ก็ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ตรวจ แต่สุดท้ายประสานไปสถานทูตอียิปต์จึงยอมตรวจและจึงทราบวันที่ 10 กรกฎาคมว่ามีทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งสถานทูตอียิปต์ก็แสดงความเสียใจ ขณะที่นายกรัฐมนตรีก็จะไปปรับปรุงแก้ไข