นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เดินทางมาร่วมประชุมในฐานะสัดส่วนกรรมาธิการของพรรคก้าวไกล แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม โดยนายธนาธร กล่าวว่า การทำหน้าที่กรรมาธิการในครั้งนี้ เพื่อมาร่วมพิจารณาการจัดสรรงบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุด และพร้อมจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ เพราะการจัดสรรงบประมาณในครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงที่มีการกู้เงินมาเยียวยาในช่วงวิกฤติโควิด-19 ซึ่งเงินที่มาจากภาษีของประชาชนจะต้องใช้อย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ หากมีการใช้งบประมาณแบบเดิมๆ ก็จะเสียโอกาสในการพัฒนาประเทศ

นายธนาธร ยืนยันว่า รู้สึกเป็นห่วงการจัดทำกรอบวงเงินงบประมาณปี 2564 ที่ไม่ได้มีความแตกต่างจากปี 2563 ทั้งทั้งที่ปัญหาเดิมยังไม่ได้รับการแก้ไขโดยเฉพาะปัญหาความเหลื่อมล้ำ ปัญหาทางเศรษฐกิจ ที่ถดถอย แต่กลับไม่ใช้โอกาสในการจัดทำงบประมาณ เพื่อให้ประเทศรับมือกับ โควิด-19 อีกทั้งการกู้เงินในวงเงิน 1.9 ล้านล้านบาท หากไม่นำมาใช้ให้คุ้มค่าหรือนำไปสู่การลงทุนก็จะเกิดปัญหาได้ในอนาคตเพราะที่ผ่านมา เคยมีบทเรียนมาแล้วเมื่อปี 2540 ช่วงวิกฤตต้มยำกุ้งอีกมีการกู้เงินเพียง 1.2 ล้านล้านบาทมากู้วิกฤติ แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังใช้หนี้ไม่หมด

ส่วนที่ มีหลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์หลังไม่พอใจเรื่องที่ตนรับตำแหน่งกรรมาธิการครั้งนี้ ก็ปล่อยให้เป็นเรื่องของคนที่ไม่พอใจ ส่วนตัวไม่ได้ใส่ใจเรื่องนี้ แต่ขอทำหน้าที่อย่างเต็มที่ เพราะมั่นใจว่าสิ่งที่เข้ามาทำหน้าที่ไม่มีอะไรผิดกฎหมาย ส่วนข้อหาจากการยุบพรรคนั้น ก็เป็นเพียงตัดสิทธิ์การลงเลือกตั้งและสมัครสมาชิกพรรคเท่านั้น ไม่ได้ตัดสิทธิ์ความเป็นพลเมืองในการเข้ามาทำหน้าที่ตรวจสอบ แสดงความคิดเห็น เศรษฐกิจการเมืองและทางสังคมได้ พร้อมยืนยันจะทำหน้าที่จนถึงการพิจารณาในวาระ 3

ส่วนกรณีที่คณะก้าวหน้าจะเดินหน้าส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งท้องถิ่นว่าจะเข้าข่ายผิดเงื่อนไขตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายธนาธรยืนยันว่าเรื่องของการเลือกตั้งท้องถิ่นไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเลือกตั้งระดับชาติเพราะการเลือกตั้งของถิ่นผู้สมัครไม่จำเป็นต้องสังกัดพรรคการเมือง คณะก้าวหน้าจึงมีจุดประสงค์ที่จะชวนคนที่พร้อมจะทำงานการเมืองท้องถิ่น เพื่อบ้านเมืองของตัวเองโดยไม่จำเป็นต้องลูกหรือเป็นญาติของนักการเมืองระดับชาติ