สมาคมพิทักษ์สัตว์เสนอออกกฎหมายสวัสดิภาพสัตว์ คุ้มครองลิง แนะต้องทำให้ทั่วโลกเห็นว่าใช้แรงงานกับทารุณสัตว์ต่างกัน

นายโรเจอร์ โลหนันท์ ประธานอนุกรรมการบังคับใช้กฎหมายป้องกันป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ สมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย เปิดเผยว่าเตรียมเสนอต่อที่ประชุมปัญหาลิงเก็บมะพร้าว ที่กระทรวงพาณิชย์ ให้มีการออกกฎหมายสวัสดิภาพสัตว์​สำหรับลิง เพื่อให้เกิดการแก้ปัญหา​ กรณีที่องค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม หรือ Peta (พีตา) ออกมาเปิดเผยว่าประเทศไทยมีการใช้แรงงานลิงในการเก็บมะพร้าว จนส่งผลให้ซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในอังกฤษเริ่มทยอยนำผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับมะพร้าวออกจากชั้นวาง

โดยนายโรเจอร์ระบุว่าขณะนี้อุตสาหกรรมมะพร้าวเป็นเหมือนเหยื่อสงครามระหว่างองค์กรสวัสดิภาพสัตว์กับลิง​ที่ใช้ในธุรกิจมะพร้าว​ แม้การโจมตีจะพุ่งเป้าไปที่อุตสาหกรรมซึ่งเป็นเป้าใหญ่​ แต่ตนมองว่าเป็นเพียงกลยุทธ์ที่ต้องการสื่อให้เห็นว่าในประเทศไทยยังมีการใช้ลิงทำงานโดยขาดสวัสดิภาพสัตว์ เพราะในประเทศไทยไม่ได้ใช้ลิงในการเก็บมะพร้าวตามวิถีชาวบ้าน แต่มีการพัฒนาไปถึงขั้นการเปิดโรงเรียนสอนลิงเพื่อเก็บมะพร้าวและแสดงละคร ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนมีการประชาสัมพันธ์เชิงการท่องเที่ยว สะท้อนว่าประเทศไทยไม่ได้มีความพยายามทำให้การใช้แรงงานลิงลดลง​ จึงไม่ยากที่ชาวต่างชาติจะตอบรับและคล้อยตามสิ่งที่พีต้านำเสนอ

ทั้งนี้วัตถุประสงค์ที่ต้องการให้ยกเลิกการใช้แรงงานสัตว์ นายโรเจอร์มองว่าอาจเป็นไปได้ยากในโลกความเป็นจริง​​ ดังนั้นในทางปฏิบัติจะต้องยึดสวัสดิภาพสัตว์เป็นหลัก​ เพราะในต่างประเทศก็มีการใช้สัตว์ แต่มีการตั้งกติกา​ มีกฎหมายสวัสดิภาพสัตว์​ตั้งแต่เกิดถึงตาย ขณะที่ประเทศไทยยังมีแต่การใช้งาน​เท่านั้น ดั้งนั้นสิ่งที่ประเทศไทยต้องทำให้ทั่วโลกรับรู้คือการออกกฎหมายคุ้มครอง ไม่ใช่การบอกว่าใครๆก็ทำกัน​
เพราะการถูกโจมตีครั้งนี้ ไม่ใช่การโจมตีรัฐบาลต่อรัฐบาล แต่เป็นเพราะสังคมเห็นด้วย​ ดังนั้นประเทศไทยต้องส่งสัญญาณว่าการใช้งานลิงกับการทารุณลิงต่างกัน