"อนุสรณ์" ท้า นายกฯ รีบจัดเลือกตั้งท้องถิ่น เริ่มจากผู้ว่ากทม.เป็นสนามแรก ชี้ประเทศถูกแช่แข็งมานาน ถึงเวลากระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นสักอย่างในปีนี้ ว่ามีประชาชนเพียงส่วนน้อยที่ยังเขื่อพลเอกประยุทธ์ เพราะขนาดการเลือกตั้งทั่วไปยังมีการเลื่อนหลายครั้งกว่าจะเกิดขึ้นได้ เช่นเดียวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ยังถูกแช่แข็ง ไม่ส่งเสริมการกระจายอำนาจ ยังคงหวงและรักษาอำนาจไว้ที่ส่วนกลาง ทำให้ประชาชนเสียโอกาสในการเข้าถึง สิทธิ เสรีภาพ ในการเลือกผู้นำท้องถิ่นด้วยตัวเอง

ดังนั้นหากพลเอกประยุทธ์ มั่นใจในคะแนนนิยมของตัวเอง ก็ไม่มีอะไรต้องกลัว ควรแสดงความจริงใจ เร่งจัดให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น และหากจะเริ่มสนามแรกด้วยการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ยิ่งเป็นการดี เพราะจะได้เป็นการทดสอบคะแนนนิยมรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ว่าดีตามที่ลูกหาบพยายามแห่หรือไม่

ทั้งนี้พลเอกประยุทธ์ ต้องเร่งสร้างไทม์ไลน์เลือกตั้งท้องถิ่น ให้เกิดความชัดเจนโดยเร็ว ประชาชนจะได้เข้าถึงสิทธิเสรีภาพในการเลือกผู้นำท้องถิ่นด้วยตัวเอง