"แรมโบ้ " ระบุผบ.ทบ.สหรัฐเยือนไทยมีความสำคัญ ถือเป็นประโยชน์กับชาติบ้านเมือง พร้อมฝากถึง "ศรีสุวรรณ" อย่าเที่ยวเป็นนักร้องไปเสียทุกเรื่อง ไม่ต้องกังวลรัฐบาลและศบค. มีมาตรการที่เข้มงวด รัดกุมรองรับอยู่แล้ว

นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยังมีข้อสงสัยถึงการชี้แจงจาก ศบค.การเดินทางมายังประเทศไทยของ พล.อ. เจมส์ แมคคอลวิลล์ ผบ.ทบ.สหรัฐฯและคณะ จะเดินทางมาเยือนประเทศไทยไม่ต้องกักตัว 14 วัน ว่านายศรีสุวรรณต้องเข้าใจว่า ผบ.ทบ.สหรัฐถือเป็นแขกคนสำคัญของรัฐบาล ที่มีภารกิจมากมายและจะต้องไปปฏิบัติภารกิจในประเทศอื่นๆอีก จึงไม่สามารถที่จะกักตัวได้เป็นเวลา 14 วัน

แต่ระหว่างที่ผบ.ทบ.สหรัฐอยู่ในเมืองไทยนั้นหากดูจากมาตรการที่ ศบค.วางไว้ถือเป็นมาตรการที่เข้มงวดมากและได้มีการพิจารณาและทดสอบระบบดูแล้ว ทั้งต้องผ่าน 6 มาตรการ คือเป็นคณะเล็กไม่เกิน 10 คน เป็นการเดินทางคณะสั้น มีการตรวจรับรองการปลอดเชื้อโควิด-19 ที่ประเทศต้นทางและเมื่อเดินทางมาถึงไทย รวมถึงให้หน่วยงานราชการที่เป็นเจ้าภาพในการเชิญแขกระดับสูงจัดเจ้าหน้าที่ติดตามตัว
และยังมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข รวมถึงจากหน่วยงานความมั่นคงติดตามประจำคณะ นอกจากนี้ยังต้องจำกัดการเดินทางเฉพาะกำหนดการที่ได้ตกลงกันไว้ล่วงหน้าเท่านั้น ห้ามคณะเดินทางไปในที่สาธารณะและห้ามใช้ขนส่งมวลชน ทุกอย่างมีมาตรการรอบครอบรัดกุม ขอให้เชื่อมั่นในมาตรการของเจ้าหน้าที่ไทยได้

ขณะเดียวกันการเดินทางเข้ามาของผบ.ทบ.สหรัฐจะต้องได้รับการคัดกรองเชื้อที่สนามบินเช่นเดียวกัน โดยนักบินและเจ้าหน้าที่ที่มากับเครื่องจะให้พักในพื้นที่เฉพาะ จำกัดไม่ให้ออกภายนอกตลอดเวลาที่อยู่ในประเทศไทย

นายสุภรณ์ระบุว่า มาตรการที่ ศบค.ได้วางเอาไว้ถือว่ามีความเข้มงวดและรัดกุมมาก และที่ผ่านมานายกฯก็ไม่ได้นิ่งนอนใจในฐานะศบค.มีการสอบถามเรื่องนี้ว่าสามารถเลื่อนได้หรือไม่ แต่กำหนดการไว้ล่วงหน้าที่จะเดินทางไปยังหลายประเทศ อีกทั้งในทางปฏิบัติทางสหรัฐยินดีที่จะปฏิบัติตามมาตรการของไทยจึงไม่ได้มีอภิสิทธิ์ชนแต่อย่างใด

ดังนั้นนายศรีสุวรรณยังไม่ต้องกังวลใจว่าจะเกิดอะไรขึ้น และนายศรีสุวรรณก็ต้องเปิดใจและเข้าใจว่า การที่ผบ.ทบ.สหรัฐที่ต้องมาเยือนประเทศไทยในฐานะแขกบ้านแขกเมืองมีความสำคัญต่อประเทศไทยมาก เพราะเป็นการย้ำถึงความสัมพันธ์ในฐานะพันธมิตรด้านการทหารอีกด้วยซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมืองอย่างมาก จึงขอให้พี่น้องประชาชนทุกคนสบายใจได้ ไม่ต้องวิตกกังวลใดๆ รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ไทยไม่ทำให้เกิดความบกพร่องและผิดพลาดในการป้องกันระมัดระวังอย่างแน่นอน