เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 3 กก.1 บก.ปอศ. บุกจับแม่ค้าลอบขายผงชูรสปลอม มีสารอันตรายต่อสุขภาพ

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 3 กก.1 บก.ปอศ. โดย พ.ต.ต.ทศพล กิติลาภ สว.ฯ ปฏิบัติราชการ กก.1 บก.ปอศ. นำหมายค้นศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง เข้าตรวจค้นร้านค้าในตลาดเทศบาลปากช่อง ซอยเทศบาล 19 ถนนเทศบาล 19 อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ได้ทำการจับกุมตัว นางสอาด (สงวนนามสกุล) อายุ 56 ปี โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “มีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนไว้แล้วในราชอาณาจักร” ตรวจยึดผงชูรสปลอม ซึ่งนำออกจำหน่ายให้แก่ประชาชนทั่วไปและเก็บรักษาอยู่ภายในร้าน จำนวนทั้งสิ้น 734 ชิ้น มูลค่าความเสียหายประมาณ 73,400 บาท จากนั้นนำตัวผู้ถูกจับกุมและของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปอศ. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ การเสนอจำหน่ายผงชูรสปลอม มีความผิดฐาน เสนอจำหน่ายสินค้าซึ่งปลอมเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนแล้วในราชอาณาจักร เป็นความผิดตามมาตรา 108 และมาตรา 110 พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า พ.ศ.2534 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 400,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากตรวจพบว่าผงชูรสปลอมเครื่องหมายการค้าดังกล่าว มีส่วนประกอบที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ด้อยคุณภาพ หรือเป็นอาหารปลอม ผู้ผลิตและจำหน่ายยังต้องรับผิดตาม พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 อีกด้วย อีกทั้งผงชูรสปลอมส่วนใหญ่จะประกอบด้วยสารซึ่งก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ ผู้บริโภคควรเลือกซื้อสินค้า จากร้านค้าหรือตัวแทนจำหน่ายที่เชื่อถือได้ของบริษัทฯ และควรตรวจสอบสินค้าก่อนซื้อทุกครั้ง

โดย บก.ปอศ. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่าง ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และมีความมุ่งมั่นที่จะปราบปรามการลักลอบจำหน่ายสินค้าปลอมแปลงเครื่องหมายการค้าอย่างจริงจัง เพื่อคุ้มครองไม่ให้ผู้บริโภคถูกหลอกลวงจากการจำหน่ายสินค้าปลอมและคุณภาพต่ำ อันก่อให้เกิดความเดือดร้อนต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน