ปคบ.ขยายผลจับกุมแก๊งค์ชาวต่างชาติร่วมกันเปิดเว๊บไซต์หลอกขายถุงมือยางและใช้ประเทศไทยเป็นแหล่งฟอกเงิน

เมื่อวันที่ ๔ กรกฎาคม ๒๕๖๓ เวลาประมาณ ๐๗.๑๙ น. ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผกก.1 บก.ปคบ.ร่วมบูรณาการ กับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม และเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจค้นเข้าเมือง ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข รอง ผกก.๑ บก.ปคบ. ว่าที่ พ.ต.ต.วิชัย ประเสริฐสังข์ สว.กก.๑ บก.ปคบ., ว่าที่ พ.ต.ต.กฤษณ์ พิพัฒน์พูนสิริ สว.(สอบสวน) กก.๑ บก.ปคบ.พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน กระจายกำลังจับกุมผู้ต้องหาชาวต่างชาติ ตามหมายจับของศาลอาญา จำนวน ๒ จุด โดยได้หลบหนีมาพักอาศัย อยู่ที่ จ.บุรีรัมย์ และ จ.นครพนม

ดังนี้
(thumbtack)จุดที่ ๑ นายเอ็มมานูเอล ทาบิต แซมโคห์ ( Mr.Emmanuel Tabid Samkoh ) สัญชาติแคมเมอลูน เลขหนังสือเดินทาง ๐๙๗๓๘๓๑ ตามหมายจับของศาลอาญาที่ ๙๙๐/๒๕๖๓ ลงวันที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๖๓ โดยจับกุมที่ โรงแรมในเขต อ.เมือง จ.บุรีรัมย์
(thumbtack)จุดที่ ๒ นายนดี เอ็ดวิน เซีย ( Mr.Ndi Edwin Chai ) สัญชาติแคมเมอลูน เลขหนังสือเดินทาง ๐๑๕๙๔๑๑๐ ตามหมายจับของศาลอาญาที่ ๙๙๑/๒๕๖๓ ลงวันที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๖๓ โดยจับกุมที่ โรงแรมในเขต อ.เมือง จ.นครพนม
(prohibited)ซึ่งผู้ต้องหาทั้งสองดังกล่าวต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน“ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน,ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ ที่บิดเบือน หรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน,ร่วมกันประกอบธุรกิจดำเนินการใดๆ (ขายหน้ากากอนามัย) โดยจงใจที่จะทำให้ราคาต่ำเกินสมควร หรือสูงเกินสมควร หรือทำให้ปั่นป่วนซึ่งราคาของสินค้าหรือบริการใด และร่วมกันและสมคบกันฟอกเงิน”


(detective)(detective)พฤติการณ์กล่าวคือ หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ. ได้ร่วมกันจับกุมตัว น.ส.วรรณวิสา อิ่มใจ,น.ส.ธัญวรัตน์ เถาหอม และนายพอร์มิส ซิโจกิ โอเคเระเกะ (Mr.Promise Chijioke Okereke ) สัญชาติไนจีเรีย เมื่อวันที่ ๒๕ มิถุนายน ๒๕๖๓ ที่ผ่านมา ในความผิด ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนฯ กรณีร่วมกันเปิดเว๊บไซต์หรอกขายถุงมือยางให้บริษัทต่างชาติ


(detective)เจ้าหน้าที่ ตำรวจ กก.๑ บก.ปคบ. ได้สืบสวนขยายผลตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินพบว่า น.ส.ธัญวรัตน์ฯ จะถอนเงินสดที่ได้จากการหลอกลวงผู้เสียหาย เพื่อตัดตอนในการตรวจสอบเส้นทางการเงิน และยากต่อการตรวจสอบเส้นทางการการเงินของเจ้าหน้าที่ ก่อนที่จะนำเงินสดไปฝากผ่านตู้ฝากเงินอัตโนมัติ ไปยังบัญชีเงินฝากนายเอ็มมานูเอล ทาบิต แซมโคห์ ที่เปิดบัญชีธนาคารไว้ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ หลังจากนั้น นายเอ็มมานูเอลฯ จะก็โอนต่อไปยังบัญชีเงินฝากนายนดี เอ็ดวิน เซีย ที่เปิดบัญชีกับธนาคารไทยพาณิชย์ จากนั้นนายเอ็ดวินฯ ก็จะทำธุรกรรมถอนเงินไปซื้อสกลุเงินดิจิทัลกับบริษัท บิทคับออนไลน์ จำกัด และโอนไปฝากเข้าบัญชีธนาคารกสิกรไทย บัญชีของนายเอ็ดวินฯ เอง โดยผู้ต้องหาทั้งสองให้การยอมรับว่าเป็นบุคคลเดียวกันกับหมายจับจริง และไม่เคยถูกจับกุมตามหมายนี้มาก่อน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งสิทธิ์ตามกฎหมายและข้อกล่าวหาตามหมายจับให้ทราบและความคุมตัวพร้อมของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน กก.๑ บก.ปคบ.ดำเนินคดี


(loud volume)ข่าวสารเพิ่มเติม จากการตรวจสอบประวัติการเดินทาง เข้ามาในราชอาณาจักรไทยของผู้ต้องหา ทั้งสอง ดังนี้
(red check mark)นายเอ็มมานูเอล ทาบิต แซมโคห์ ( Mr.Emmanuel Tabid Samkoh ) สัญชาติแคมเมอลูน เลขหนังสือเดินทาง ๐๙๗๓๘๓๑ เดินทางเข้ามาเมื่อวันที่ ๑๐ ม.ค.๒๕๖๓ ประเภทวีซ่า คนอยู่ชั่วคราว โดยมาแฝงตัวเป็นอาจารย์สอนหนังสืออยู่ในพื้นที่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี
(red check mark)นายนดี เอ็ดวิน เซีย ( Mr.Ndi Edwin Chai ) สัญชาติแคมเมอลูน เลขหนังสือเดินทาง ๐๑๕๙๔๑๑๐ เดินทางเข้ามาเมื่อวันที่ ๑๗ มี.ค.๒๕๕๙ ประเภทวีซ่า นักท่องเที่ยว โดยมาแฝงตัวเป็นอาจารย์สอนหนังสืออยู่ในพื้นที่ อ.เมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์