3 หน่วยงาน ผนึกกำลัง ทุ่มงบกว่า 20,000 ล้าน ฟื้นฟูการท่องเที่ยว เตรียมเปิดลงทะเบียนรับสิทธิ์แพ็กเกจ #กำลังใจ 10 ก.ค. ส่วนแพ็กเกจ #เราเที่ยวด้วยกัน เริ่มลงทะเบียน 15 ก.ค. นี้

(3 ก.ค. 2563) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมภาคการท่องเที่ยว "เที่ยวปันสุข" ประกอบด้วยแพ็กเกจเราเที่ยวด้วยกัน กรอบวงเงิน 20,000 ล้านบาท และแพ็กเกจ "กำลังใจ" กรอบวงเงิน 2,400 ล้านบาท รวม 22,400 ล้านบาท จะเริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคม-ตุลาคม 2563

ส่วนแพ็กเกจ #เราเที่ยวด้วยกัน เป็นการฟื้นฟูภาคธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยการสนับสนุนค่าที่พัก และค่าบัตรโดยสารเครื่องบิน รัฐบาลจะสนับสนุนค่าที่พักในลักษณะร่วมจ้าย ในอัตราร้อยละ 40 ของค่าที่พัก แต่ไม่เกิน 3,000 บาท ต่อห้องต่อคืน ในโรงแรมที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย นอกจากนี้นักท่องเที่ยวจะได้รับ E-Voucher คืนละ 600 บาท เป็นค่าอาหารและค่าเช้าชมสถานที่ในลักษณะร่วมจ่ายในอัตราร้อยละ 40 เช่นกัน

ในส่วนของสายการบิน รัฐบาลจะสนับสนุนบัตรโดยสารบางส่วนในลักษณะการจ่ายคืนสำหรับผู้จองที่พักที่เดินทางโดยสายการบิน โดยผู้จองต้องจองและชำระค่าบัตรโดยสารเต็มจำนวนผ่านทางเว็บไซต์ของสายการบิน และรัฐบาลจะจ่ายคืนให้ในอัตราร้อยละ 40 ของค่าบัตรโดยสาร แต่ไม่เกิน 1,000 บาทต่อที่นั่ง เข้าสู่แอปพลิเคชันเป๋าตังของผู้จองภายหลังการเช็คเอาท์ สามารถนำไปใช้จ่ายหรือถอนเงินสดได้โดยไม่กำหนดระยะเวลา

ส่วนแพ็กเกจกำลังใจ เป็นการขอบคุณบุคลากรและอาสาสมัครทางการแพทย์ โดยสนัยสนุนค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไม่เกินคนละ 2,000 บาทสำหรับการเดินทาง 2 วัน 1 คืน ทั้งสองแพ็กเกจสามารถใช้สิทธิ์ผ่านเว็บไซต์ www.เที่ยวปันสุข.ไทย และ www.เราเที่ยวด้วยกัน.com

ด้านนานยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการโรงแรม ที่พัก สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการผ่านทางเว็บไซต์ www.เราเที่ยวด้วยกัน.com ได้ตั้งแต่วันนี้ ส่วนประชาชนทั่วไปจะเปิดให้ลงในวันที่ 15 กรกฎาคม ส่วนแพ็กเกจกำลังใจจะเปิดให้ผู้ประกอบการนำเที่ยวลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เที่ยวปันสุข.ไทย ในวันที่ 10 กรกฎาคม สำหรับบุคลากรและอาสาสมัครทางการแพทย์ สามารถเข้าไปลงทะเบียนได้ในวันที่ 25 กรกฎาคม และเดินทางท่องเที่ยวได้ในวันที่ 30 กรกฎาคม เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นการบริโภคให้เติบโต และทำให้เกิดการจ้างงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้

ขณะที่นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักเศษกิจการคลัง เปิดเผยว่า ได้กำหนดคุณสมบัติประชาชนที่จะลงทะเบียนรับสิทธิ์ โดยต้องเป็นบุคคลสัญชาติไทย อายุ 18 ปีขึ้นไป มีบัตรประชาชน โทรศัพท์มือถือที่สามารถลงทะเลียนรับสิทธิ์ได้ โดยย้ำว่าต้องใช้สิทธิ์ในจังหวัดที่ไม่ใช่ทะเบียนบ้านของตน พร้อมแนะนำให้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน เป๋าตังมาเตรียมไว้ ทั้งนี้เขื่อว่ามาตรการนี้จะเร่งการฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้กลับมาเติบโตได้

สำหรับขั้นตอนการลงทะเบียน "เราเที่ยวด้วยกัน" มี 7 ขั้นตอน ดังนี้
1.ลงทะเบียนผ่าน www.เราเที่ยวด้วยกัน.com
2.ติดตั้งแอปพลิเคชันเป๋าตัง
3.จองโรงแรม (1 คน มีสิทธิ์ไม่เกิน 5 ห้อง/คน/คืน)
4.จ่ายเงินผ่านเป๋าตัว 60% ของค่าห้อง (ไม่สามารถยกเลิกได้)
5.เช็กอินโรงแรม (รับ e-voucher ในเวลา 17.00 น. ของทุกวันที่พัก สะสมได้ในช่วงพัก)
6.เช็กเอาท์ (e-voucher หมดอายุ 24.00 วันเช็กเอาท์ ใช้ระหว่างทางได้)
7.รับเงินคืนค่าตั๋วเครื่องบิน 40% (กรอกbookoing no.ในเว็บ/ได้รับสิทธิ์ 2 คนต่อห้อง โอนเงินทุก 15 และ 30)

ทั้งนี้ การลงทะเบียนรับสิทธิ์ ไม่ได้จำกัดจำนวนผู้ลงทะเบียน แต่จำกัดจำนวนห้องพักอยู่ที่ 5 ล้านห้อง และจะเริ่มนับการใช้สิทธิ์เมื่อมีการจ่ายค่าห้องพักแล้วเท่านั้น ดังนั้น ผู้ลงทะเบียนจะต้องรีบใช้สิทธิ์ โดยสามารถตรวจสอบว่ามีห้องพักคงเหลือเท่าไหร่ได้จากเว็บไซต์ที่ลงทะเบียน