ศบค.มีมติเปิดผับ บาร์ คาราโอเกะ ให้ปิดไม่เกินเที่ยงคืน รวม อาบ อบ นวด ขู่ เจ้าของกิจการรับโทษหากพบผู้ติดเชื้อ-ขยายเวลาห้างปิด 22.00 น. พร้อมเปิดประเทศให้ 6 กลุ่มบุคคลเข้าได้

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด เปิดเผย ภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิดชุดใหญ่ว่า พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ได้ขอบคุณประชาชนแล้วด้วยการต่างๆที่ให้ความร่วมมือผ่านการผ่อนคลายระยะที่ 4 มาด้วยดี ไม่มีติดเชื้อภายในประเทศต่อเนื่อง 35 วัน จนเข้าสู่ระยะที่ 5


ทั้งนี้ ศบค.มีมติให้สามารถเปิดโรงเรียนทั้งหมด  ทางร้านศูนย์การค้าสามารถเปิดได้และในเวลา 22.00 น. ส่วนผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานประกอบการคล้ายสถานบริการ เช่น โรงเบียร์ โรงเหล้า ลานเบียร์ สามารถเปิดให้บริการได้ไม่เกิน 24.00 น.ทุกกรณี ต้องเว้นระยะห่าง 1 เมตรจำกัดผู้ใช้บริการตามขนาดพื้นที่ 4 ตร.ม.คนและห้ามร่วมโต๊ะกับกลุ่มอื่น เว้นระยะห่างโต๊ะ 2 เมตรหรือมีฉากกั้นสูง 1.50 เมตรขึ้นไป รวมถึงมีระบบปรับอากาศและระบบที่ดีมีพื้นที่สูบบุหรี่เฉพาะส่วนบุคคล โดยที่สำคัญทุกคนต้องลงทะเบียนเข้าออกสถานที่ผ่านแอพพลิเคชั่น "ไทยชนะ" และให้คำแนะนำลูกค้าตามมาตรการก่อนใช้บริการทุกราย ซึ่งผู้ประกอบการ ต้องปฏิบัติตามอย่างเข้มงวด หากไม่ปฏิบัติตามขอให้มีการกำหนดบทลงโทษอย่างเข้มงวด หากพบผู้ติดเชื้อ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้นายวิษณุเครืองามเป็นผู้กำหนดต่อไป

พร้อมเห็นชอบให้ร้านเกมและร้านอินเตอร์เน็ตสามารถเปิดได้ตามข้อเสนอ ส่วนอาบ อบ นวด ต้องมีใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย ผู้ใช้บริการต้องลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นไทยชนะ และสวมหน้ากากตลอดเวลายกเว้นตอนอาบน้ำ รวมถึงรักษาความสะอาด และอาจจะพิจารณาติดตั้งกล้องวงจรปิด ซึ่งเจ้าของกิจการจะต้องรับ ผิดชอบและมีบทลงโทษเช่นกัน