สนามบินนานาชาติในกรุงนิวเดลี ซึ่งอยู่ติดกับเมืองคุรุคราม เมืองที่ตั้งบริษัทชั้นนำของโลกหลายแห่ง ต้องขอให้นักบินเพิ่มความระมัดระวังในระหว่างนำเครื่องบินขึ้นบินและลงจอด เมื่อวาน ( 27 มิ.ย.) ในช่วงที่ฝูงตั๊กแตนทะเลทรายเคลื่อนตัวเข้าไปในเมืองใกล้กรุงนิวเดลี 

น้อยครั้งที่เมืองคุรุคราม ห่างจากเมืองหลวงราว 30 กม. เจอปัญหาตั๊กแตนถล่ม โดยก่อนหน้านี้ มีแต่พื้นที่ในรัฐคุตราช ทางตะวันตก และราชสถาน ทางเหนือซึ่งมีชายแดนติดกับเขตทะเลทรายของปากีสถานเท่านั้น ที่เจอตั๊กแตนโจมตีหนัก ชาวบ้านวัย 56 ปีเมืองคุรุครามคนหนึ่งบอก CNN ว่าเคยเห็นฝูงตั๊กแตนแบบนี้หลังสุดเมื่อ 40 ปีที่แล้ว 

โดยตั๊กแตนเคลื่อนเข้าเมืองใกล้กรุงนิวเดลี ก่อนเที่ยงวันของเมื่อวาน ( 27 มิ.ย.) จากนั้นราว 15 นาที แมลงหลายหมื่นตัวก็ลงไปเกาะตามหลังคาและระเบียงบ้านก่อนถูกกระแสลมพัดหายไป ทางการแนะนำให้ประชาชนใช้เสียงดัง เช่น จุดประทัด ใช้อุปกรณ์เครื่องครัว เช่น หม้อ กระทะ เคาะให้เกิดเสียงดังหรือเปิดเพลงไล่ ซึ่งฝูงตั๊กแตนทะเลทรายนี้นับว่าเลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปี ต้องใช้รถน้ำดับเพลิงและระดมรถที่ใช้เพื่อการนี้ได้ ฉีดยาฆ่าแมลงในรัฐทางเหนือ ตะวันตกและภาคกลางอย่างน้อย 7รัฐ นอกจากนี้ยังใช้เฮลิอปคอปเตอร์ฉีดพ่นเพื่อควบคุมฝูงแมลงในพื้นที่เกษตร ก่อนฤดูมรสุมมาถึง