เช็กเลย! อุทยานแห่งชาติ 155 แห่ง ที่ไหนพร้อมเปิด 1 ก.ค.นี้ ที่ไหนยังปิดให้บริการต่อ

(24 มิ.ย. 2563) ศูนย์ข้อมูล COVID-19 เปิดเผยรายละเอียดการท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติ ที่ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ จะกลับมาเปิดให้บริการจำนวน 127 แห่งตามช่วงเวลาปกติ และจะมีการจำกัดการรองรับของนักท่องเที่ยวแตกต่างกันไปในแต่ละอุทยานแห่งชาติ​ ซึ่งก่อนที่จะมีการเปิดให้บริการกับประชาชนได้นั้น อุทยานแห่งชาติทั้ง 127 แห่ง จะต้องทำการทดสอบรูปแบบและวิธีการการท่องเที่ยว ทำการซักซ้อมอย่างเต็มรูปแบบ ก่อนที่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติด้วย

ซึ่งการดำเนินการในลักษณะเช่นนี้ จะช่วยลดความแออัดของนักท่องเที่ยวและสะดวกต่อการบริหารจัดการภายในอุทยานแห่งชาติ เช่น การจองเพื่อเข้าไปท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติล่วงหน้า ผ่านทางแอปพลิเคชั่น ชื่อ QueQ (คิวคิว) ที่สามารถดาวน์โหลดลงในโทรศัพท์มือถือได้ทั้งระบบ IOS และ Android รวมถึงการ Check in ผ่านระบบ "ไทยชนะ" ทั้งก่อนเข้าและออกจากแหล่งท่องเที่ยวภายในอุทยานแห่งชาติ ขณะที่การทดสอบรูปแบบและระบบต่าง ๆ ให้ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุดนั้น ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จะจัดให้มีการซักซ้อมเต็มรูปแบบ เพื่อทดสอบการให้บริการประชาชนในด้านต่าง ๆ

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติที่ไม่ได้จองล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชั่น QueQ ก็ยังสามารถมาท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติได้ตามปกติ แต่จะให้สิทธิ์กับผู้ที่ทำการจองผ่านทางแอปพลิเคชั่น QueQ ก่อน และเมื่อผู้จองผ่านแอปฯไม่มาตามเวลาจอง เจ้าหน้าที่จึงจะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวที่ไม่ได้จองผ่านแอปฯเข้าไปท่องเที่ยวได้ ในรูปแบบร้อยละ 70 และ 30 คือ จะรับนักท่องเที่ยวที่จองผ่านแอปพลิเคชั่น 70 % ส่วนอีก 30 % คือนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้จองล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชั่น QueQ

อุทยานแห่งชาติ ที่เปิดให้บริการทุกส่วน

อุทยานแห่งชาติ ที่เปิดให้บริการบางส่วน

อุทยานแห่งชาติ ที่ยังไม่เปิดให้บริการ