"ฝ่ายค้าน" ขนขุนพลชำแหละงบประมาณปี 64 กว่า 120 คน ตั้งคำถามเหตุใดรัฐบาลจัดงบไม่ดูสถานการณ์ จวกทำแค่ "สุกเอาเผากิน" แถมยังกู้เงินซ้ำซ้อน ห่วงประเทศเสียหายทุจริตบาน

(23 มิ.ย. 2563) นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ที่สำนักงบประมาณ เตรียมชี้แจงในวันนี้ โดยระบุว่า จุดสำคัญจะต้องถามว่ารัฐบาลจะบริหารจัดการงบประมาณทั้ง 3 ส่วน ที่ประกอบไปด้วย พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่ายปี 63 วงเงิน 8.8 หมื่นล้าน, พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ และสุดท้ายคือ ร่างงบประมาณปี 2564 วงเงิน 3.3 ล้านล้านบาท ได้อย่างไร

ขณะเดียวกันการทำงบประมาณปี 61 ของรัฐบาล ก็พบว่าจัดทำงบเกิดขึ้นก่อนที่จะมีสถานการณ์โควิด-19 และหลังสถานการณ์โควิด-19 ก็มีการปรับเปลี่ยนงบประมาณมาใช้ในส่วนนี้เพียงหมื่นกว่าล้านเท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นปัญหามากเพราะสถานการณ์เปลี่ยนไปเยอะ แต่ยังคงมีการของบประมาณแบบเดิม ถึงห่วงว่าการจัดสรรงบประมาณในปี 2564 จะไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ และไม่ตอบโจทย์ต่อการแก้ไขปัญหาของประเทศ

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นเรื่องของเงินกู้ที่ต้องตั้งคำถามว่าเหตุใดรัฐบาลจึงกู้ซ้ำกู้ซ้อน ทั้งปี 63 ปี 64 และใน พ.ร.ก. ที่สำคัญจะมีการควบคุมการทุจริตในการใช้งบประมาณอย่างไร ซึ่งล่าสุดพรรคฝ่ายค้านได้มีการเตรียมข้อมูลอภิปรายจำนวนมากรวมแล้วไม่น้อยกว่า 120 คน

เมื่อถามย้ำว่า งบประมาณในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นต้องมีการชำแหละเป็นพิเศษหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ที่จริงการเลือกตั้งท้องถิ่นเข้าใจว่ามีสมาชิกพรรคฝ่ายค้านจำนวนหนึ่งขอยื่นกระทู้ถามนายกรัฐมนตรีอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าจะจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อไหร่ รวมถึงงบประมาณมีเพียงพอหรือไม่ หรือหากไม่มี ในงบประมาณปี 64 มีการตั้งงบไว้หรือไม่