ผู้ประกอบการท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ จัดกิจกรรมเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยว ชูเมืองท่องเที่ยวปลอดภัย ท่องเที่ยววิถีใหม่แบบ New Normal

(18 มิ.ย. 2563) นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดกิจกรรมโครงการเปิดเมืองเชียงใหม่ เมืองท่องเที่ยวปลอดภัย โดยมีนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายพรชัย จิตนวเสถียร ประธานโครงการเชียงใหม่เมืองท่องเที่ยวปลอดภัย และผู้ประกอบการในภาคธุรกิจบริการ และการท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างคึกคัก แม้จะมีฝนตกโปรยปรายลงมา

สำหรับโครงการเปิดเมืองเชียงใหม่ เมืองท่องเที่ยวปลอดภัย ก็เพื่อประชาสัมพันธ์ถึงความพร้อมของจังหวัดเชียงใหม่ในการต้อนรับนักท่องเที่ยว ในฐานะศูนย์การด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในภูมิภาคที่มีทรัพยากรหลากหลาย ทั้งศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี และธรรมชาติที่สวยงาม รวมทั้งยังเป็นศูนย์กลางธุรกิจบริการด้านสุขภาพจนได้รับการโหวตจากนักท่องเที่ยวทั่วโลกให้เป็นเมืองบริการสุขภาพดีเด่นอันดับ 1 ของโลก

ขณะที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ส่งผลให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างมาก หลายประเทศประกาศห้ามคนเดินทางเข้า-ออก เช่นเดียวกับประเทศไทยที่ประกาศปิดประเทศเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อมานานกว่า 1 เดือนแล้ว ผู้ประกอบการท่องเที่ยวจึงพร้อมใจกันจัดกิจกรรมเพื่อเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง ในรูปแบบการท่องเที่ยววิถีใหม่ หรือ New Normal ภายใต้มาตรการคัดกรองที่ยังคงเข้มงวด

โดยผลสำรวจของสวนดุสิตโพล ทางออนไลน์ เกี่ยวกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวไทยหลังคลายล็อกดาวน์ พบว่าจังหวัดที่ประชาชนอยากเดินทางมาท่องเที่ยวมากที่สุด คือ เชียงใหม่