กลุ่มนักดนตรีอิสระ ยื่นหนังสือถึงนายกฯ เรียกร้องขอกลับไปทำงาน หลัง ศบค. มีมาตรการผ่อนคลายเฟส 4 ยืนยันมีแนวทางป้องกันโควิด-19

(18 มิ.ย. 2563) นางสาวพรพรรณ เภตรารัตน์ และตัวแทนสมาชิกกลุ่มนักดนตรีอาชีพอิสระ เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้ได้กลับไปประกอบอาชีพตามวิถีเดิม หลังนักดนตรีกว่า 100,000 คน ทั่วประเทศได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

โดยนางสาวพรพรรณ ระบุว่า ภายหลังจาก ศบค. ประกาศให้สถานบันเทิงหยุดให้บริการตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม 2563 ทำให้นักดนตรีและผู้ประกอบการภาคกลางคืนได้รับผลกระทบอย่างมาก ขาดรายได้มาจุนเจือครอบครัว ขาดสภาพคล่องทางการเงินอย่างรุนแรง แม้ขณะนี้สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง จนมีการอนุญาตให้เปิดสถานประกอบการและสถานบริการในเฟส 4 แล้ว รวมทั้งร้านอาหารสามารถเปิดให้บริการและจำหน่ายแอลกอฮอล์ได้ แต่นักดนตรียังไม่ได้กลับไปทำงานได้

ตลอด 3 เดือนที่ไม่ได้ทำงาน นักดนตรีต้องแบกภาระ ค่าใช้จ่ายในครัวเรือนอย่างยากลำบาก แม้ส่วนใหญ่จะได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาล แต่ยังไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายในครัวเรือน และหากยังไม่ได้กลับไปทำงานภายในต้นเดือนกรกฎาคม จะทำให้นักดนตรีมีรายได้ 0 บาท ถึง 4 รอบบิล ส่งผลให้บางรายอาจถูกยึดทรัพย์สิน เสียเครดิตทางการงิน หรือเสียโอกาสทางการศึกษา เพราะหนึ่งในกลุ่มนักดนตรีคือนักศึกษาจำนวนมากที่ต้องทำงานเสริมส่งตัวเองเรียน ซึ่งนักศึกษากลุ่มนี้ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาล

ทั้งนี้ หากได้กลับไปทำงานตามปกติ กลุ่มนักดนตรียืนยันว่า มีแนวทางป้องกันโควิด-19ตามที่ ศบค. กำหนด ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย สวมเฟซชิลด์ การเว้นระยะห่าง รวมทั้งการใช้แผ่นฟิล์มกันระหว่างพื้นที่เล่นดนตรีกับจุดบริการลูกค้า