กรมควบคุมโรคยืนยันคนไทยยังบริโภคปลาแซลมอนได้ปกติ หลังจีนพบเชื้อโควิดบนเขียง ขณะร้านอาหารในไทยไม่กังวล ชี้มีมาตรการป้องกันเข้มงวด

จากที่มีข่าวว่าประเทศจีนตรวจพบการปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 ที่เขียงแล่ปลาแซลมอน ทำให้คนไทยที่ชื่นชอบการกินปลาแซลมอนวิตก เพราะเกรงว่าอาจจะมีปนเปื้อนมากับปลาแซนมอนมายังประเทศไทย

คุณตภิกฤษณ์ พวงกุหลาบ ผู้สื่อข่าวช่อง 8 ได้ไปพูดคุยกับ นายเฉลิมพล แทงพุ่ม เจ้าของร้านอาหารแห่งหนึ่ง ที่นำปลาแซนมอนทำอาหาร ระบุว่า ร้านของตนซื้อปลาแซลมอน มาจากในห้างแห่งหนึ่ง ซึ่งนำเข้าจากประเทศในยุโรป และในมุมผู้ประกอบการ ก็ไม่รู้สึกตกใจหรือกังวล เพราะทางร้านวางมาตราการป้องกันชัดเจน ทั้งการสวมถุงมือ สวมหน้ากากอนามัย และทำความสะอาดอุปกรณ์ที่ใช้ในครัวตลอด

ด้านนายแพทย์ อนุพงค์ สุจริยากูล นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค ระบุว่า ต้นทางที่พบ ก็คือประเทศจีน ยังไม่สามารถยืนยันได้ชัดเจนว่า เชื้อที่ปนเปื้อนมาจากปลา หรือจากคนที่แล่ปลา หรือจากแหล่งเชื้อโรคอื่น ซึ่งในเวลานี้ในประเทศไทย ทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภคเอง ก็ยังสามารถจำหน่าย และรับประทานปลาแซลมอนได้ตามปกติ

นายแพทย์อนุพงค์ ระบุอีกว่า ตอนนี้ยังไม่จำเป็นต้องลงพื้นที่ตรวจสอบปลาแซลม่อน จนกว่าจะได้รับการยืนยันจากทางจีนว่า สาเหตุที่แท้จริงคืออะไร แต่ขอย้ำว่า คนไทยการ์ดอย่าตก