คนวงการบันเทิง ร่วมโพสต์ไว้อาลัยการจากไปของพระเอก-ผู้กำกับชื่อดัง "ตั้ว ศรัณยู" ที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตับระยะสุดท้าย ซึ่งเย็นวันนี้จะมีการตั้งสวดพระอภิธรรมศพ ที่วัดนาคปรก ศาลาเศรษฐี

(11 มิ.ย. 2563) การจากไปของพระเอก-ผู้กำกับชื่อดัง "ตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง" ในวัย 60 ปี ซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตับระยะสุดท้าย ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ วานนี้ โดย "เปิ้ล หัทยา" ภรรยา ได้โพสต์ข้อความบนอินสตาแกรมส่วนตัว ระบุว่า "อยากให้เวลาเดินช้าลง ขอเวลาสักหน่อย" ซึ่งภายหลังจากที่โพสต์ไป มีแฟนคลับได้เข้ามาแสดงความเสียใจ และให้กำลังใจกันเป็นจำนวนมาก

ในขณะที่คนวงการบันเทิง ก็ได้โพสต์ข้อความไว้อาลัยด้วยเช่นกัน อาทิ แอม เสาวลักษณ์ ลีละบุตร ซึ่งโพสต์ว่า “ไปดีดีนะพี่ น้องก้มกราบลาเป็นครั้งสุดท้าย ว่าแต่…พี่รีบเกินไปหน่อยนะ ทั้ง ๆ ที่น้องแน่ใจ ว่าจะเป็นคนที่ไปก่อน
พี่มาปุบปับแซงคิวอย่างนี้…..มันตกใจนะ
ส่งกอดไปยังพี่เปิ้ล และหลานหนุน กับ หนัง
ขอให้ภูมิใจได้ ว่า คุณพ่อเป็นคนที่ดี จิตใจดี ที่น่าภูมิใจคนหนึ่งเลย
ส่วน…พี่ตั้ว แอมขอเรียกแบบนี้ อย่างที่เคยปาก เป็นครั้งสุดท้าย
พี่ตั้วนอนนะ อีกหน่อย เราทุกคนก็คงไปเหมือนๆกัน”

ด้าน “กิ๊ก สุวัจนี” ได้โพสต์ภาพที่เคยเล่นละคร “มนต์รักลูกทุ่ง” กับ “ตั้ว ศรัณยู” ว่า “ช็อกและตกใจมากกกับการจากไปของพี่ตั้ว!! .....พี่ตั้วคือ พี่ชายที่แสนดี ขอบคุณฟ้าที่ทำให้เราได้รู้จักกัน ได้ร่วมงานกัน ได้สนิทกัน และกิ๊กเหมือนเป็นน้องชายพี่ตั๊วอีกคน ย้ำ!! พี่ตั้วเห็นกิ๊กเป็นน้องชาย เพราะน้องซ่าแสบเหลือเกิน พี่ตั้วกล่าว และละครเรื่องนี้ ทำให้เราได้รู้จักกัน สนิทกันเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน ไปไหนไปกันเพราะมีงานโชว์ตัวทั่วฟ้าเมืองไทย ขอบคุณสำหรับทุกอย่างนะคะพี่ ...... ขอให้พี่ตั้วหลับให้สบายะคะ และขอเป็นกำลังใจให้ครอบครัวพี่ตั้วค่ะ รักพี่ตั้วเสมอน่ะพี่”

“แคทรียา อิงลิช” ได้โพสต์ว่า “ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวพี่ตั้ว ศรัญยู ด้วยนะคะ ตกใจมาก ๆ ค่ะที่ได้ทราบข่าว แคทได้มีโอกาสแสดงละครกับพี่ตั้วเรื่อง เขมรินทร์-อินทิรา พี่ตั้วเป็นพี่ชายที่น่ารักมาก ๆ ค่ะ...รักและคิดถึงพี่ชายคนนี้ตลอดไป ขอเป็นกำลังใจให้พี่เปิ้ลและครอบครัวนะคะ รักเสมอ”

“ตั๊ก บงกช” โพสต์ว่า “รู้สึกเสียใจมากจนพูดอะไรไม่ออก สิ่งที่เกิดขึ้นรวดเร็วมาก พี่ตั้วเป็นพี่ชาย เเละครู เเละนักเเสดงที่มีความรักในอาชีพของการเเสดงอย่างมาก ไม่ใช่เเค่อาชีพ เเต่เป็นทั้งชีวิตของพี่ตั้ว
เท่าที่ตั๊กเคยร่วมงานกับพี่ตั้ว พี่ตั้ว ทำให้เห็นถึงวินัยเเละการถ่ายทอดในความเป็นอาชีพนักเเสดงที่ให้ความบันเทิง เเละให้ประโยชน์ต่องานเเละผู้ชมในเเบบจริงใจที่สุด
การทำงานกับพี่ตั้ว ไม่เคยทำให้ตั๊กไม่อยากไปกองถ่ายเลย เพราะทุกครั้งพี่ชายคนนี้ให้เกียรตินักเเสดงทุกคน เเละมีอารมณ์ขันสนุก เเละในการทำงานคือการสอน ตั๊กดีใจ เเละถือเป็นเกียรติในชีวิต รู้สึกภาคภูมิใจ ที่ได้ร่วมงานกับครูเเห่งการเเสดงอย่างพี่ตั้ว ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวพี่ตั้วอย่างสุดซึ้งค่ะ”

“เมย์ เฟื่องอารมณ์” โพสต์ว่า “เคยร่วมงานกับพี่ตั้ว ศรัณยู ในฐานะนักแสดง พี่ตั้วเป็นผู้กำกับที่ตั้งใจมาก พี่ตั้วน่ารัก พูดจาดี คอยบอกคอยสอน จำได้ตอนปิดกล้อง พี่ให้สมุดเมย์ 1 เล่ม พร้อมเขียนขอบคุณที่ได้มาทำงานร่วมกัน ดีใจที่ได้ร่วมงานกับพี่นะคะ เจอกันครั้งนั้นแล้วก็ไม่ได้เจอกันเลยเป็นเวลาสิบกว่าปี วันนี้พี่หลับสบายแล้ว แต่ผลงานการแสดง ผลงานผู้กำกับยอดฝีมือของพี่ จะอยู่กับพวกเราตลอดไป ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัววงษ์กระจ่างด้วยค่ะ”

“เติ้ล ตะวัน” โพสต์ว่า “ผมนั่งมองแป้นพิมพ์ที่โทรศัพท์อยู่นาน เพราะไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหนดี วันนี้เป็นวันที่มืดมนในชีวิตผม และรู้สึกมึนไปหมด ผมจำไม่ได้ว่าเคยรู้สึกเป็นอย่างนี้มาก่อนมั้ยหลังจากคุณตาเสีย ผมมีทุกวันนี้ได้เพราะ อาตั้ว ศรัณยู ท่านเป็นทั้งพ่อและอาจารย์เป็นคนที่ให้โอกาส ให้ชีวิตในวงการบันเทิง ให้ความรู้วิชา ให้ผมสามารถประกอบอาชีพในวงการบันเทิงมาจนถึงปัจจุบัน ไม่มีท่านคงไม่มีวันนี้ ครอบครัวผมระลึกถึงบุญคุณที่ท่านมีตลอดเวลา หลายครั้งที่มีคนสัมภาษณ์ แล้วถามผมว่าใครคือฮีโร่ และแรงบันดาลใจ ผมไม่ลังเลที่จะตอบคือ อาตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง ขอบพระคุณที่ให้โอกาสให้ผมมีวันนี้ และสิ่งที่อาตั้วสอน และเป็นแบบอย่างจะอยู่กับผม และจะถูกถ่ายทอดให้กับน้อง ๆ นักแสดง และผู้ร่วมงานในวงการละครตลอดไปครับ ด้วยความอาลัย ตะวัน จารุจินดา”

“ยิ่งยง ยอดบัวงาม” โพสต์ว่า “ช็อกที่สุด...ไม่เคยได้ข่าวว่า พี่ตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง ป่วยมาก่อนเลยครับ มารู้อีกทีพี่จากพวกเราไปสวรรค์แล้ว ผมขอแสดงความเสียใจกับครอบครัววงษ์กระจ่างด้วยครับ ผมร่วมงานทีวีกับพี่ตั้วมาหลายปีพี่แนะนำหลากหลายเรื่องราว โดยเฉพาะการแสดงละครและการใช้ชีวิตอยู่ในวงการบันเทิงผมมิเคยลืมครับ พี่เป็นพี่ที่น่ารักกับผมเสมอวันนี้พี่จากน้องไปอย่างไม่มีวันกลับน้องขอให้วิญญาณพี่ตั้วไปสู่สุคติ สู่ภพภูมิที่ดีนะครับ ด้วยรักและอาลัยยิ่ง หลับให้สบายเหนื่ยมามากแล้วครับพี่”

สำหรับการเคลื่อนศพของ “ตั้ว ศรัณยู” ช่วงสายของวันนี้ ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ทางครอบครัวไม่สะดวกให้สื่อมวลชนไปทำข่าวแต่อย่างใด ส่วนพิธีรดน้ำศพในเย็นวันนี้ ทางครอบครัวขอเป็นการภายในแค่ครอบครัว และเพื่อนสนิทเท่านั้น ไม่อนุญาตให้ทำข่าว และถ่ายภาพใด ๆ โดยเวลา 17.30 น. “เปิ้ล หัทยา” และครอบครัว จะให้สัมภาษณ์พร้อมกันครั้งเดียว และกำหนดการสวดพระอภิธรรมศพ ของ “ตั้ว ศรัณยู” จะจัดขึ้นเป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 11-17 มิถุนายน เวลา 18.30 น. และพิธีฌาปนกิจ ในวันที่ 18 มิถุนายน 2563 เวลา 17.00 น. ณ วัดนาคปรก ศาลาเศรษฐี ซ.เทอดไท 49 ภาษีเจริญ

สำหรับผลงานของ “ตั้ว ศรัณยู” นั้นมีมากมาย โดยเฉพาะผลงานด้านการแสดงซึ่งมีมากกว่า 100 เรื่อง ทั้งละครโทรทัศน์ ภาพยนตร์ และละครเวที ถือเป็นพระเอกที่ครองความนิยมในประเทศไทยในช่วงยุค 80-90 มีผลงานละครโทรทัศน์โด่งดังมากมาย

นอกจากนี้ “ตั้ว ศรัณยู” ยังเป็นผู้สร้างตำนานมนต์รักลูกทุ่ง อันโด่งดัง เมื่อปี 2538 ในบท "พี่คล้าว" ซึ่งยังคงอยู่ในความทรงจำ ของแฟนละครตลอดมา โดยแสดงคู่กับ น้ำผึ้ง ณัฐริกา ธรรมปรีดานันท์

ในละครเรื่องนี้ เป็นละครเพลง ซึ่ง “ตั้ว ศรัณยู” ได้ขับร้องเพลงประกอบละครด้วยตัวเอง ซึ่งผลิตโดยค่ายอาร์เอส มียอดจำหน่ายสูงสุดในช่วงเวลานั้น มีเพลงดัง ๆ หลายเพลง ฮอตติดชาร์ทอยู่นานหลายสัปดาห์ อาทิ สิบหมื่น สัญญาก่อนลา เป็นต้น

เรียกได้ว่า ดังทั้งเพลงและละคร และได้รับการจัดอันดับให้เป็นละครเรตติ้งสูงสุดตลอดกาลของไทย ในอันดับที่ 3 เป็นรองแค่ละคร “คู่กรรม” และ “ดาวพระศุกร์” เท่านั้น

“ตั้ว ศรัณยู” ยังมีผลงานอื่น ๆ อีกมากมาย อาทิ เก้าอี้ขาวในห้องแดง, ระนาดเอก, มัสยา, บ้านทรายทอง, พจมานสว่างวงศ์, รัตติกาลยอดรัก, รอยมาร, วนิดา, ไฟโชนแสง, น้ำเซาะทราย, ทวิภพ, นายฮ้อยทมิฬ เป็นต้น

โดยภายหลังเจ้าตัวผันตัว มาเป็นผู้กำกับละคร ซึ่งเคยมีโอกาสได้กำกับละคร “ดงผู้ดี” ให้กับทางช่อง 8 อีกด้วย