นายกเทศมนตรีเมืองบัฟฟาโล สั่งพักงาน 2 ตำรวจ ที่ผลักผู้ประท้วงอายุ 75 ปีล้มศีรษะกระแทกพื้นเจ็บสาหัส ขณะที่ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ชี้ ควรไล่ออก

(6 มิ.ย. 2563) สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก รายงานสถานการณ์การรวมตัวชุมนุมของฝูงชน หลังการเสียชีวิตของนายจอร์จ ฟลอยด์ โดยระบุว่า เมื่อช่วงคืน 4 มิ.ย. 2563 จนท. NYPD ได้จับกุมผู้ประท้วงในเขต Midtown Manhattan เนื่องจากออกมาชุมนุมตามท้องถนนฝ่าฝืนช่วงเวลา curfew หลังจากที่ระหว่างวัน กลุ่มผู้ประท้วงส่วนใหญ่ชุมนุมอย่างสงบ โดยกลุ่มสุดท้ายของผู้ประท้วงที่มีจำนวนหลายร้อยคนได้เดินขบวนจาก lower end of Manhattan ไปยัง Central Park ซึ่งเมื่อถึงถนน 57th street ในช่วงเวลา curfew จนท. NYPD จึงได้เริ่มจู่โจมและจับกุมตัวผู้ประท้วงโดยไม่ประกาศหรือเตือนล่วงหน้า ขณะที่อีกด้านของ East River กลุ่มผู้ประท้วงเผชิญหน้ากับ จนท. NYPD ในเขต Brooklyn แต่เหตุการณ์คลี่คลายด้วยดีเนื่องจากนาย Jeffrey Maddrey, Assistant Chief, NYPD’s Commanding Officer of Patrol at Brooklyn North ได้พูดคุยรับฟังความต้องการและจับมือกับผู้ประท้วงอย่างฉันมิตร

ขณะที่นายไมรอน บราวน์ นายกเทศมนตรีเมืองบัฟฟาโล ได้ออกแถลงการณ์สั่งพักงานเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย โดยไม่ได้รับเงินเดือนเนื่องจากชนและผลักนายมาร์ติน กูกิโน ผู้ประท้วงซึ่งเป็นชายอายุ 75 ปีจนล้มได้รับบาดเจ็บสาหัสที่ศีรษะ ขณะนี้ พักรักษาตัวอยู่ที่ Erie County Medical Center ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจเมืองบัฟฟาโล ได้สั่งการให้เร่งสืบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ได้ประณามเหตุการณ์ดังกล่าวผ่านทวิตเตอร์ รวมทั้งแจ้งว่าได้หารือกับนายบราวน์ ด้วยแล้ว

นอกจากนี้ ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ยังระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นายที่ทำร้ายผู้ประท้วงอายุ 75 ปีที่เมืองบัฟฟาโล สมควรถูกไล่ออก ซึ่งเมื่อตนเห็นภาพเหตุการณ์ในวีดิโอคลิป ก็แทบอาเจียน ขณะนี้ อัยการเขตกำลังพิจารณารูปการว่าจะสามารถตั้งข้อหาคดีอาญาได้หรือไม่ รวมทั้งจะผลักดันการดำเนินการให้ยุติธรรมและรวดเร็วที่สุด

ซึ่งหลังมีคำสั่งพักงานตำรวจ 2 นายที่ผลักผู้ประท้วง ส่งผลให้ ตำรวจทีมรับมือเหตุฉุกเฉินในเมืองบัฟฟาโล อย่างน้อย 57 คนได้ลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากเห็นว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งคู่ทำตามหน้าที่