เลขา ป.ป.ช. เผย พบทุจริตโครงการเยียวยา #โควิด19 ในหลายจังหวัด เตรียมเร่งชี้มูลปมทุจริตจัดซื้อจัดจ้างชุดป้องกันโควิดของ อบต.ลำพูน เพื่อให้เป็นคดีตัวอย่าง

(5 มิ.ย. 2563) นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบการทุจริตจัดซื้อจัดจ้างชุดป้องกันโควิด-19 ของ อบต.ลำพูน ว่า ล่าสุดคณะอนุกรรมการได้รวบรวมข้อมูลจากพื้นที่แล้ว และอยู่ระหว่างการเชิญผู้ถูกกล่าวหามาชี้แจง โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนนี้ ก่อนส่งให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ พิจารณาเพื่อดำเนินการชี้มูลต่อไป

โดยจะเร่งทำสำนวนดังกล่าวเนื่องจากว่าอยู่ในความสนใจของสังคมและจะเป็นคดีตัวอย่างสำหรัยกรณีการทุจริตที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 เพราะขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตเกิดขึ้นอีกหลายจังหวัดและอยู่ระหว่างการนำเรื่องเข้าสู่คณะอนุกรรมการ

ส่วนความคืบหน้าคดีทุจริตการก่อสร้างสนามฟุตซอลของ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ขณะนี้อยู่ระหว่าง ป.ป.ช
และอัยการกำลังประสานข้อมูลให้ตรงกัน เนื่องจากว่าอัยการเห็นว่ายังมีหลักฐานและสำนวนที่ไม่ครบถ้วน ซึ่งหากคณะกรรมการทั้งสองฝ่ายพูดคุยกันแล้วเสร็จก็จะเดินหน้าฟ้องร้องต่อไป แต่หากอัยการไม่สั่งฟ้องตามกฎหมาย ป.ป.ช. ก็สามารถเดินหน้าฟ้องเองได้