นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงท่าทีของพรรคเพื่อไทยหลังถูกโยงไปถึงความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐ รวมทั้งข่าวลือ ข่าวปล่อย ถึงการจับขั้วรัฐบาลใหม่ ว่าในฐานะหัวหน้าพรรค ขอชี้แจงว่าพรรคเพื่อไทยดำรงการยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยดังนั้น การร่วมทำงานกับพรรคใด ต้องตั้งอยู่บนความถูกต้อง ชอบธรรมของที่มา รวมถึงแนวนโยบายในการบริหารราชการแผ่นดินที่สอดคล้องกัน และปฏิเสธการเข้าสู่อำนาจที่ไม่เป็นไปตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย รวมทั้งการได้อำนาจมาด้วยวิธีการที่คำนึงถึงแต่ประโยชน์ส่วนตัว พร้อมย้ำว่าการทำงานการเมืองและการตัดสินใจทางการเมืองทุกครั้งต้องยึดมั่นและคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก

ทั้งนี้พรรคเพื่อไทย ยึดมั่นในผลประโยชน์สูงสุดของประเทศ ในภาวะวิกฤติ การร่วมกันหาทางออก หากเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ และต่อประชาชน จะทำได้ต้องตั้งอยู่บนความถูกต้อง เปิดเผย และซื่อสัตย์ต่อประชาชน และจะต้องมีการหารือร่วมกันของสมาชิกและผู้มีส่วนรับผิดชอบร่วมกันทั้งหมดในพรรคเพื่อไทย

สำหรับข่าวลือที่ออกมา นายสมพงษ์ระบุว่า ออกเพื่อหวังผลในการดิสเครดิตพรรคเพื่อไทยเป็นการกระทำที่หวังในการต่อรองผลประโยชน์ของกลุ่มพรรคร่วมรัฐบาลกันเอง โดยหวังอาศัยส่วนประกอบและเงื่อนไขต่างๆ เป็นเครื่องมือเพื่อเอื้อประโยชน์แก่การจัดสรรอำนาจของพวกเดียวกันเพื่อให้ผลประโยชน์และอำนาจลงตัวกันเท่านั้น

ทั้งนี้ตนขอยืนยัน ว่าไม่ว่าใครจะอ้างเป็นตัวแทนพรรคไปเจรจาใดๆ ตราบใดที่ตนยังทำหน้าที่หัวหน้าพรรค จะไม่นำพาพรรคไปกระทำการใดๆ ที่ขัดต่อเจตจำนงของประชาชนและหลักการประชาธิปไตยเป็นอันขาด