ภูเก็ตยังเข้มคัดกรองโควิด-19 ลงทะเบียนก่อนเข้าจังหวัด ส่วนวันแรกคลายล็อกเดินทางเข้า-ออกได้ทั้งทางบกทางน้ำ ขณะที่ทางอากาศต้องรอประกาศ กพท.

บรรยากาศบริเวณด่านตรวจจังหวัดภูเก็ต หรือด่านท่าฉัตรไชย อ.ถลาง โดยเฉพาะช่องทางขาเข้า มีประชาชนทยอยเดินทางเข้า จ.ภูเก็ต ต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังจากทางจังหวัดได้เปิดช่องทางเข้าออกพื้นที่ จ.ภูเก็ต ทางบก ณ ด่านท่าฉัตรไชย และทางน้ำ ณ ท่าเรือทั้ง 24 แห่ง ตั้งแต่วันนี้ (1 มิ.ย.) เป็นต้นไป ตามประกาศของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค.

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า วันนี้ภูเก็ตไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม และผู้ป่วยทุกรายรักษาหายกลับบ้านทั้งหมดแล้ว สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไว้ได้ ประกอบกับขณะนี้รัฐบาลได้ประกาศให้ผ่อนคลายในระยะที่ 3 สามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ ในส่วนของภูเก็ตได้เปิดช่องทางทางบก และทางน้ำ 24 แห่ง ตามประกาศของ ศบค. ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 63 เป็นต้นไป ส่วนทางอากาศต้องรอสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ว่าจะให้อนุญาตสนามบินภูเก็ตเปิดดำเนินการได้เมื่อใด

อย่างไรก็ตาม แม้ขณะนี้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในภูเก็ต จะเป็นศูนย์แล้วก็ตาม แต่จังหวัดยังคงดำเนินการตามมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค โดยขอความร่วมมือประชาชนให้ถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่างทางสังคม หมั่นล้างมือ และงดกิจกรรมเสี่ยง

สำหรับการเดินทางเข้าออกภูเก็ต ณ ด่านตรวจท่าฉัตรไชย ขาออก ประชาชนสามารถเดินทางออกได้ปกติ ส่วนขาเข้าต้องนำ QR Code ที่ได้รับจากการลงทะเบียนทาง http://www.phuketpolice.org ไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจคัดกรอง ณ ด่านตรวจท่าฉัตรไชย เพื่อยืนยันตัวบุคคล และเพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำการบันทึกเวลาเข้า-ออก โดยการลงทะเบียนนั้นไม่ต้องรออนุมัติ ลงทะเบียนเสร็จแล้วสามารถนำ QR Code ที่ได้รับจากการลงทะเบียนมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ณ จุดคัดกรอง ด่านตรวจท่าฉัตรไชยได้ทันที

ทั้งนี้ QR Code ดังกล่าวมีอายุการใช้งานรายบุคคล ดังนี้ 1.อายุการใช้งาน 30 วัน สำหรับผู้ที่มีภูมิลำเนาใน จ.ภูเก็ต และผู้ที่ประกอบอาชีพอยู่ใน จ.ภูเก็ต และ 2.อายุการใช้งาน 7 วัน สำหรับผู้ที่เข้ามาทำธุระหรือมาเที่ยว ใน จ.ภูเก็ต และเมื่อ QR Code หมดอายุ สามารถลงทะเบียนใหม่โดยง่ายเพียงแค่กรอกข้อมูลเลขบัตรประชาชนหรือเลขหนังสือเดินทางเพื่ออัพเดทข้อมูลและ QR Code ได้ทันที และนำมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ณ จุดคัดกรองด่านตรวจท่าฉัตรไชย เมื่อต้องการเดินทางเข้าออก จ.ภูเก็ต