จากกรณีโซเชียลแชร์คลิปหญิงสาวมาให้ชายแต่งกายคล้ายฤาษีทำพิธีไล่วิญญาญ ด้วยการใช้ไม้กระบองจิ้มตามร่างกาย ทีมข่าวช่อง 8 ส่งผู้สื่อข่าวไปพิสูจน์หาคำตอบ

เพื่อให้คนดูต้องรู้ความจริง ทีมข่าวช่อง 8 ส่ง คุณนฤชา กมุทโยธิน ผู้สื่อข่าวช่อง 8 ไปที่สำนักอาจารย์สังข์ทอง งอกคำ ที่บ้านสันป่าแดง ต.ไค้นุ่น อ.ห้วยผึ้ง จ.กาฬสินธุ์ ทดลองให้อาจารย์สังทอง ใช้ไม้จิ้มตามร่างกาย ปรากฎว่า คุณนฤชา ไม่มีปฏิกิริยาอะไร เหมือนกับหญิงสาวที่นุ่งขาวห่มขาวในคลิปที่โซเชียลแห่แชร์ว่าถูกผีเข้า โดนของ โดนคุณไสย มาให้อาจารย์ทำพิธีไล่ผีถอนของให้ 

อาจารย์สังข์ทอง ระบุว่า ไม่มีวิชาไล่ผี ส่วนไม้ที่ใช้ทำพิธี เป็นไม้ต้นคูณทั่วไป ไม่มีคาถาอาคม หรือปลุกเสกอะไรลงในไม้ ที่เห็นอัขระ เลขยันต์บนไม้ ลูกศิษย์เอาไปเขียนเล่น 

ส่วนพิธีกรรมที่ทำเป็นเพียงกุศโลบายที่ช่วยให้คนรักษาศีล 5 เพราะคนที่มาให้ไล่ผี ส่วนใหญ่เป็นผีพนัน ผีลักขโมย คนที่ละเลยศีล 5 และไม่สวดมนต์ ผีที่เข้าสิงร่างในที่นี้ ก็คือ กิเลส นั่นเอง 

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ ส่วนใหญ่รู้จักอาจารย์สังข์ทอง กว่า 10 ปี บอกว่า อาจารย์เป็นลูกบ้านคนหนึ่งที่ชอบปฏิบัติธรรมถือศีล มีงานต่างๆ ในหมู่บ้านก็ช่วยเหลือ ส่วนวิชาไล่ผี รักษาโรค ได้ยินแต่คนจังหวัดอื่นพูดกัน และเข้ามาหาเอง และไม่ได้สนใจอะไร เพราะอาจารย์สังข์ทอง ก็ปลีกวิเวกอยู่ของแกไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ใคร 

สำหรับ นายสังข์ทอง เคยบวชเป็นพระที่ จ.อำนาจเจริญ 11 พรรษา ก่อนสึกออกมาปฏิบัติธรรมถือศีล เปิดสำนักฤาษีรักษาคนโดนของ โดนคุณไสยมนดำและถูกผีเข้า ส่วนที่เลือกใช้ไม้กระบอง แทนการใช้มือ หรือใช้เท้าสัมผัส เพราะไม่เหมาะสม 

ซึ่งกรณีนี้ นักกฏหมายชี้ว่ายังไม่เข้าข่ายความผิด เนื่องจากพฤติกรรมไม่มีการอนาจาร ล่วงละเมิด แต่หากมีผู้เสียหายรู้สึกว่าถูกหลอกเสียเงินเสียทองก็ไปแจ้งความได้

เฉลยไม้ไล่ผีแก้คุณไสย เป็นกุศโลบายให้ปฏิบัติธรรม