"รังสิมันต์ โรม" ถามจะไว้ใจการตรวจสอบขององค์กรอิสระได้อย่างไร หลัง ป.ป.ช. บอก "ประวิตร" ยืมนาฬิกาไม่ผิด

(30 พ.ค. 2563) นายรังสิมันต์ โรม ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) รายงานผลการพิจารณาที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ขอให้พิจารณาชี้มูลความผิด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ฐานไม่แจ้งทรัพย์สินในมูลค่านาฬิกาหรูที่ยืมมา ซึ่ง ป.ป.ช. พิจารณาแล้วเห็นว่า นายปัฐวาท สุขศรีวงศ์ เจ้าของนาฬิกา ได้ให้ พล.อ.ประวิตร ยืมใช้ในโอกาสต่าง ๆ และ พล.อ.ประวิตร คืนให้เมื่อใช้เสร็จ

การยืมดังกล่าวเป็นการยืมใช้คงรูป และการยืมใช้คงรูปแม้เป็นหนี้แต่มิใช่หนี้สินตามที่ ป.ป.ช. กำหนดให้ต้องแสดงในแบบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน

"กรณีนาฬิกาเพื่อน พล.อ.ประวิตร นั้น ทำให้เกิดความกังขาต่อการตรวจสอบขององค์กรอิสระ จนไม่สามารถไว้วางใจอะไรได้อีกแล้ว ยกตัวอย่าง หากผมอยากจะอภิปราย พล.อ. ท่านหนึ่ง แต่มีพรรคการเมืองมาพูดคุยบอกว่าอย่าอภิปราย พล.อ. ท่านนี้ ถ้าผมตอบตกลงว่าจะไม่อภิปรายแล้วให้ทรัพย์บางอย่างกับผม วันหนึ่งมีการตรวจสอบพบว่ามีทรัพย์สิน แล้วไม่ได้รายงานบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. ผมก็แค่เพียงบอกว่าผมยืมมา แค่นี้ถือว่าจบใช่หรือไม่" นายรังสิมันต์ กล่าว

นอกจากนี้ นายรังสิมันต์ ยังเปรียบเทียบอีกว่า ในคดีมีกรณียืมรถยนต์ ป.ป.ช. เคยชี้มูลความผิดและส่งต่อยังศาล ถือว่าเป็นบรรทัดฐานของสังคม แต่เมื่อคดีของ พล.อ.ประวิตร ป.ป.ช. กลับไม่ชี้ว่ามีมูล แบบนี้ประชาชนจะไว้ใจการตรวจสอบขององค์กรอิสระได้อย่างไร