พนักงานสอบสวน ส่งขวดยา 15 ขวด ตรวจดีเอ็นเอ-หาลายนิ้วมือ "แม่ปุ๊ก"-"น้องอิ่มบุญ" ก่อนส่งตรวจว่าเป็นยาชนิดใด ใช้รักษาอาการอะไร

(26 พ.ค. 2563) พล.ต.ท.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ตร. ปฏิบัติราชการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ณัฏฐ์ บุรณศิริ นักวิทยาศาสตร์ (สบ.4) กลุ่มงานตรวจชีววิทยาและดีเอ็นเอ เปิดเผยความคืบหน้าทางคดี น.ส.นิษฐา (สงวนนามสกุล) หรือ "แม่ปุ๊ก" ที่ต้องสงสัยวางยาลูก 2 คน ว่า เมื่อวานนี้ พนักงานงานสอบสวนได้ส่งขวดยาพลาสติก 15 ขวด ที่นำมาจากบ้านและจากโรงพยาบาล มาที่กลุ่มงานตรวจชีววิทยาและดีเอ็นเอ เพื่อตรวจหาดีเอ็นเอและลายนิ้วมือ ซึ่งการตรวจจะบันทึกสภาพหีบห่อ สลากบรรจุ เก็บดีเอ็นเอที่ภาชนะ เพื่อเป็นการยืนยันว่าใครเป็นผู้จับต้องหรือสัมผัสขวดยาบ้าง หรือมีการใช้เพื่อนำไปให้เด็กกินหรือไม่ ซึ่งลักษณะของขวดยาเขียนชื่อ "น้องอิ่มบุญ" กำกับไว้ รวมทั้งมีป้ายชื่อยา และยาหลงเหลืออยู่

ทั้งนี้ ทางพนักงานสอบสวนได้ส่งตัวอย่างดีเอ็นเอบุคคลของ "แม่ปุุ๊ก" และ "น้องอิ่มบุญ" มาเทียบเคียงเท่านั้น

พล.ต.ท.ธวัชชัย กล่าวต่ออีกว่า ทางกลุ่มงานตรวจชีววิทยาและดีเอ็นเอ จะตรวจเฉพาะภาชนะหีบห่อเท่านั้น โดยคาดว่าจะทราบผลภายใน 3 วัน จากนั้นจะส่งให้ผู้ชำนาญเฉพาะของกระทรวงสาธารณสุข ตรวจหาชนิดยาที่บรรจุภายในตำรับยาจะว่าเป็นยาชนิดใด ใช้รักษาอาการอะไร และตรงกับฉลากที่ติดหรือไม่ ซึ่งพนักงานสอบสวนก็ต้องไปหาต่อว่าใครเป็นผู้จ่ายยา และมาจากที่ใด