นายกฯ นำถกสภา กห.เต็มคณะครั้งแรกหลังคลายล็อกโควิด-19 จับตากองทัพอภิปราย พรก.เงินกู้-พรบ.โอนงบฯ 63 หารือลดเวลาเคอร์ฟิวให้ประชาชนใช้ชีวิตปกติและสะดวกขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ เป็นประธาน​การประชุมสภากลาโหม ครั้งที่ 5 /2563 ประจำเดือน พ.ค. ที่กระทรวงกลาโหม ชุดใหญ่ โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์​สุวรรณ​ รอง​นายก​รัฐมนตรี​ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะที่ปรึกษาสภากลาโหม พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวงกลาโหม พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวง​กลาโหม ผู้บัญการเหล่าทัพ และหน่วยขึ้นตรงกระทรวง​กลาโหม​ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน

สำหรับการประชุมในวันนี้ คาดว่า จะเป็นการติดตามสถานการณ์การแก้ปัญหา การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส​โควิด-19 ที่กระทรวงกลาโหมสนับสนุนสถานที่ State Quarantine
การปฏิบัติงานของศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.)​ เพื่อนำมาพิจารณาประกอบการผ่อนปรนมาตรการในระยะที่ 3 และการลดช่วงเวลาเคอร์ฟิว ที่จากเดิม เวลา 23.00- 04.00​ น. เป็นเวลา 24.00-04.00 น.หรือ 23.00-03.00 น. เพื่อให้ประชาชนสามารถประกอบอาชีพได้และอำนวยความสะดวกการใช้ชีวิตมากขึ้น

นอกจากนี้ ให้กำลังพลเตรียมความพร้อมในการรับมือกับผลกระทบจากสาธารณภัยทุกรูปแบบรวมทั้งพายุไซโคลนอำพัน เพื่อสนับสนุนการช่วยเหลือผู้ประสบภัยซึ่งกองทัพมีศูนย์บรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมคาดว่าจะมีการกำชับให้กองทัพมีการปรับ ระเบียบปฏิบัติตามวิถี New Normal

อย่างไรก็ตาม ต้องจับตาดู นายกรัฐมนตรี กำชับเหล่าทัพในติดตามดูภาพรวมสถานการณ์ที่สัปดาห์นี้สภาจะมีการอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ และ พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2563 ของทุกกระทรวง เพื่อนำมาใช้ในการแก้ปัญหาโควิด-19 กว่า 1 แสนล้านบ้าน ที่ ในส่วนของ กระทรวงกลาโหมมีมติให้แต่ละเหล่าทัพตัดงบประมาณของตนเอง อย่างน้อย 20%

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่าการเดินทางมาประชุมสภากลาโหมคาดว่าจะมีการพูดคุยถึงแนวทางการปรับย้ายนายทหาร ประจำปี 2563 ที่ในปีนี้มีตำแหน่งสำคัญระดับผู้บัญชาการเหล่าทัพที่เกษียณอายุราชการ ทั้งผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รวมที่ปรึกษาทหารผ่านศึก ที่จะเกษียณอายุ

อย่างไรก็ตาม การประชุมสภากลาโหมในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก ที่นายกรัฐมนตรี เดินทางมาเข้าร่วมการประชุมที่กระทรวงกลาโหมหลังจากห่างหายไปนานกว่า 3 เดือนที่ก่อนหน้านี้ได้มอบหมายให้พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ทำหน้าที่แทน และ ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 นายกรัฐมนตรี​ จะประชุมผ่านระบบ Video Conference