หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิก รพ.จุฬาลงกรณ์ เชื่อ เชื้อโควิด-19 จะกลับมาแพร่ระบาดในรอบ 2 อย่างแน่นอน โดยมีปัจจัยขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของคน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์ โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เปิดเผยกับทีมข่าวช่อง 8 ถึงแนวโน้มการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบ 2 ว่า แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะลดลง แต่จากการประเมิน เชื่อว่าไวรัสจะกลับมาระบาดระลอก 2 ใน 1-2 ปีนี้ เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีวัคซีน ปัจจัยที่ทำให้แพร่ระบาดอีก คือ พฤติกรรมของมนุษย์ และนโยบายของรัฐบาลว่า ไปด้วยกันได้หรือไม่ โดยสิ่งที่น่าเป็นห่วง หลังจากคลายล็อกเฟส 2 คือ ประชาชนจะกลับมาใช้ชีวิตเหมือนเดิม

ส่วนจะมีการกลายพันธุ์หรือไม่นั้น ส่วนตัวประเมินว่า เชื้อไวรัสตัวนี้ มีการกลายพันธุ์ทุกรอบของการแบ่งตัวอยู่แล้ว แต่ถือว่าไม่มากและไม่มีผลต่อการพัฒนาวัคซีนรักษา หรือการพัฒนาความรุนแรงของเชื้อ ซึ่งยังคงความรุนแรงอยู่ที่ผู้ติดเชื้อ 100 คน นอน ICU 5 คน และเสียชีวิต 1-2 คน

 ขณะที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด -19 หรือ ศบค. รายงานว่าวันนี้ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ และไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ยอดผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่ 56 ราย อย่างไรก็ตามยังเน้นย้ำกลุ่มคนทำงานต้องมีมาตรการป้องกันตัวเองให้ดี เพื่อไม่ให้เอาเชื้อไปติดคนที่บ้าน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ การ์ดห้ามตกและหน้ากากห้ามตกเช่นกัน

ขณะที่สาธารณสุข เผยไทยคืบหน้า วัคซีนต้านโควิด 2 รูปแบบ คือ วัคซีนชนิด DNA กำลังทดสอบในหนู และ วัคซีนชนิด mRNA โดยศูนย์วัคซีนจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กำลังทดสอบในลิง จากนั้นจะเลือกตัวที่ดีที่สุด เพื่อผลิตวัคซีน 1 หมื่นโดสมาทดสอบในคน

รอบ 2 มาแน่! หมอเตือนโควิด-19 จะกลับมาระบาด