"ธนกร" งัดเอกสาร ก.คลัง แจง"อลงกรณ์" ยันการตรวจสอบข้อมูลเกษตรกร ที่จะได้รับเงินเยียวยา เป็นหน้าที่ของกระทรวงเกษตรฯ เชื่ออาจเข้าใจคลาดเคลื่อน แนะทำความเข้าใจ เพื่อร่วมมือกันแก้ปัญหาให้ ปชช.

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและโฆษกพรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวชี้แจงกรณีนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พาดพิงกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการพิจารณารายชื่อข้าราชการประจำที่เป็นเกษตรกร ให้ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาทโดยระบุว่า ถึงพี่อลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารมว.เกษตรฯที่เคารพ กระทรวงการคลังดำเนินการถูกต้อง มีเอกสารหลักฐานชัดเจน ผมไม่อยากตอบโต้อะไร เพราะพี่อลงกรณ์คงไม่มีเจตนา และคงเข้าใจคลาดเคลื่อน ที่สำคัญผมเข้าใจมารยาทของพรรคร่วมรัฐบาลดี ผมขอทำความเข้าใจโดยอ้างถึงหนังสือกระทรวงการคลัง ด่วนที่สุด เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2563 ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อแจ้งผลการดำเนินงานของกระทรวงการคลัง สรุปใจความสำคัญ ดังนี้


1. ได้ตรวจสอบความซ้ำซ้อนของข้อมูลที่กระทรวงเกษตรฯ กับฐานข้อมูลที่กระทรวงการคลังรับผิดชอบ 2 ฐานข้อมูล คือ ฐานข้อมูลผู้ที่ได้รับสิทธิ์ตามโครงการเยียวยาฯ 5000 บาท และฐานข้อมูลข้าราชการที่รับราชการปัจจุบันและข้าราชการบำนาญ โดยได้แจ้งให้กระทรวงเกษตรฯพึงระมัดระวังไม่ให้มีการจ่ายเงินให้กับเกษตรกรที่เป็นเจ้าหน้าที่หรือพนักงานในหน่วยงานของรัฐ เนื่องจากกลุ่มคนดังกล่าวยังมีงานประจำและได้รับเงินเดือนเป็นปกติ

2. การตรวจสอบความถูกต้องและครบถ้วนของข้อมูลเกษตรกรผู้มีสิทธิได้รับเงินเยียวยาตามโครงการของกระทรวงเกษตรฯ เป็นหน้าที่ความรับผิดชอบ โดยตรงของกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรต้องดำเนิน การให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2563

3. การโอนเงินของ ธ.ก.ส. จะโอนเงินให้กับเกษตรกรตามข้อมูลที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรได้ตรวจสอบยืนยันตัวตนของเกษตรที่จะได้รับความช่วยเหลืออย่างถูกต้องและครบถ้วนแล้วเท่านั้น

"ชัดเจนนะครับ ทุกคนทุ่มเททำงานหนักมาก เพื่อช่วยเหลือเยียวยาพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ท่านสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ท่านอุตตม สาวนายน รมว.คลัง หรือแม้แต่ท่านเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ หรือตัวผมเอง เพราะฉะนั้นอะไรที่ยังไม่เข้าใจก็ต้องทำความเข้าใจกัน โดยยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ร่วมด้วยช่วยกันนะครับ ทุกอย่างก็จะลุล่วงไป วันนี้น่าปลื้มใจที่เงินเยียวยาถึงมือชาวบ้านแล้ว"