"วิชัย โภชนกิจ" กลับตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าภายใน หลังโดนเด้งปมหน้ากากอนามัย แต่ตรวจสอบแล้วพบว่า ไร้ความผิด

(20 พ.ค. 2563) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายใน มอบดอกไม้ต้อนรับและให้กำลังใจ นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ที่กลับเข้ามารับหน้าที่ในตำแหน่งเดิมตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี หลังจากที่ก่อนหน้านี้ มีคำสั่งให้ไปปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา เพื่อตรวจสอบความชัดเจน กรณีมีการกักตุนและจำหน่ายหน้ากากอนามัย บรรยากาศการต้องรับเป็นไปอย่างชื่นมื่น

โดยนายจุรินทร์ กล่าวว่ากระทรวงพาณิชย์ภูมิใจที่มีข้าราชการที่มุ่งมั่น ทุ่มเท เสียสละและอดทนต่อการพิสูจน์ความจริง และหวังว่านายวิชัย จะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับข้าราชการทุกคนต่อไป ในฐานะผู้บังคับบัญชาก็ขอแสดงความยินดีด้วยใจจริงและขอเป็นกำลังใจให้ตลอด 4 เดือนที่เหลืออยู่และตลอดไป

ด้านนายวิชัย เปิดใจกับสื่อมวลชนว่า ขอขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ให้ความเป็นธรรม เมื่อวานนี้ (19พ.ค.) เป็นวันที่ตนมีความสุขและภาคภูมิใจที่สุด ตลอดระยะเวลาที่ถูกย้ายไปช่วยราชการ ตนผ่านกระบวนการตรวจสอบจนครบถ้วน เมื่อไม่มีมูลความผิดจึงได้กลับมาดำรงตำแหน่งเดิม ถือเป็นความภาคภูมิใจและกำลังใจที่ดีในการรับราชการ และตนเชื่อว่าการกระบวนการตรวจสอบที่เป็นธรรมในครั้งนี้จะทำให้ข้าราชการ เชื่อมั่นในการบริหารราชการของนายกรัฐมนตรี และมีกำลังใจที่ดีในการทำงานมากขึ้น

สำหรับกรณีที่ยื่นหยังสือลาออก หลังมีคำสั่งให้ตรวจสอบเรื่องหน้ากากอนามัย นายวิชัย ระบุว่า เป็นช่วงเวลาที่ได้พักเพื่อคิดทบทวนถึงการทำงานกว่า 30 ปีของตน ถือเป็นเวลาแห่งการตั้งหลัก และพบว่าชีวิตราชการต้องมีการผ่อนปรนบ้าง จะมัวแต่มุ่งไปข้างหน้าอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมองรอบข้างด้วย ซึ่งแนวคิดนี้ตนจะนำไปใช้ในการทำงานอีก 4 เดือนที่เหลือในชีวิตราชการ ซึ่งงานที่ต้องทำทันทีหลังกลับมารับตำแหน่งคือการดูแลราคาสินค้าในภาวะที่ประชาชนยังมีรายได้น้อยจากผลกระทบโควิด-19 รวมทั้งการช่วยเหลือชาวสวนผลไม้ที่ขณะนี้ผลผลิตกำลังทยอยเข้าสู่ท้องตลาด

ส่วนกระบวนการตรวจสอบ เรื่องหน้ากากอนามัย กรณีมีการระบุว่า มีช่องโหว่ในช่วงนอกเวลาราชการ ซึ่งอาจมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเพิ่มเติมนั้น นายวิชัยยอมรับว่า อาจมีข้อบกพร่องในบางจุดเนื่องจากการบริหารจัดการเรื่องหน้ากากอนามัยมีเวลาดำเนินการเพียง 15 วัน หลังมีคำสั่ง การประสานงานกับโรงงาน 11 แห่ง จึงอาจไม่สมบูรณ์ 100% ซึ่งข้อบกพร่องนี้ต้องพิจารณาสาเหตุว่าเกิดจากเจตนาหรือไม่ ยืนยันว่าตนและคณะฯ ตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ ส่วนจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบหรือไม่ ตนไม่สามารถตอบได้ แต่เชื่อว่าคณะกรรมการ 2 ชุดที่ตรวจสอบเรื่องหน้ากากอนามัยมีความชัดเจนเพียงพอแล้ว