สหกรณ์การบินไทย ออกประกาศด่วน! ห้ามสมาชิกถอนเงินเกิน 3 แสน ขอให้เชื่อมั่นในความมั่นคงของสหกรณ์ฯ

นายพิทยา ทิพยโสตถิ ประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์พนักงานบริษัท การบินไทย จำกัด กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าการบินไทย อาจจะต้องเข้าสู่ขั้นตอนยื่นศาลขอล้มละลายและเข้าสู่ขบวนการฟื้นฟู ต่อมาเริ่มมีสมาชิกสหกรณ์ถอนเงินเพิ่มมากขึ้นจากปกติเฉลี่ยวันละ 40-50 ล้านบาท เป็นเฉลี่ยวันละ 60-80 ล้านบาท ว่า ปัจจุบันสหกรณ์ฯ ได้นำเงินบางส่วนไปลงทุนในหุ้นของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ประมาณ 1,200-1,300 ล้านบาท ซึ่งหากการบินไทยเข้าสู่ขบวนการล้มละลายจะต้องมีการร้องขอฟื้นฟูกิจการตามขั้นตอนของกฎหมายซึ่งจะมีเงื่อนเวลา นอกจากนี้ สหกรณ์ฯ จะกลายเป็นเจ้าหนี้ซึ่งตามกฎหมายจะได้รับสิทธิ์ในการชำระหนี้คืนก่อนเป็นลำดับแรก ดังนั้น จึงไม่มีความกังวลอะไร

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สหกรณ์ฯอยู่ระหว่างการหารือเพื่อพิจารณามาตรการรับมือหากการบินไทย จะต้องเข้าสู่ขั้นตอนการขอล้มละลาย เพื่อทำความเข้าใจกับสมาชิก และไม่ให้สมาชิกเกิดความตื่นตระหนก และขณะนี้สหกรณ์ฯ ได้จ่ายคืนเงินสมาชิกไปแล้วไม่ต่ำกว่า 8,423 ล้านบาท และเมื่อสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ สหกรณ์ฯมีทุนดำเนินการทั้งสิ้น 58,000 ล้านบาท มีสัดส่วนการลงทุน โดยแบ่งเป็นให้สมาชิกกู้ 27,000 ล้านบาท คิดเป็น 46% ให้สหกรณ์อื่น ๆ กู้ 12,900 ล้านบาท คิดเป็น 23% ลงทุนภายนอก 10,400 ล้านบาท คิด 18% และเงินฝากธนาคาร 7,700 ล้านบาท คิดเป็น 13%

ขณะที่นายสรยุทธ หอมสุคนธ์ รองประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์พนักงานบริษัทการบินไทย ยังได้ออกประกาศสหกรณ์ออมทรัพย์พนักงานบริษัทการบินไทยจำกัดที่ 39/2563 เรื่องสภาพคล่องและความมั่นคงของสหกรณ์ออมทรัพย์พนักงานบริษัทการบินไทยจำกัด โดยระบุว่า เนื่องด้วยสถานการณ์ข่าวสารของบริษัทการบินไทย เป็นที่ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชน และประชาชนจำนวนมากจนส่งผลถึงเสถียรภาพด้านสภาพคล่องของสหกรณ์ฯในขณะที่สหกรณ์ฯมีการดำรงสภาพคล่องอยู่ในปัจจุบันจำนวนประมาณ 4,000 ล้านบาท แต่จากการตื่นตระหนกต่อข่าวสารของบริษัทซึ่งเป็นคนละหน่วยงานโดยสิ้นเชิงสหกรณ์อาจส่งผลให้สหกรณ์ฯมีปัญหาด้านสภาพคล่องขึ้นได้

ดังนั้นสหกรณ์ฯจะอาศัยอำนาจตามข้อบังคับข้อที่ 57 และมติกรรมการการดำเนินงานชุดที่ 45 ครั้งที่ 5/2563 นัดพิเศษวันที่ 24 มีนาคม 2563 ครั้งที่ 7/2563 ต่อเนื่องวันที่ 1 เมษายน 2563 และประกาศสหกรณ์ที่ 21/2563 เรื่องมาตรการให้บริการในช่วงการระบาดโรคติดเชื้อโควิด-19 จึงขอเรียนให้สมาชิกทราบดังต่อไปนี้

1.สมาชิกซึ่งมีความต้องการถอนเงินฝากจำนวนมากกว่าครั้งละ 300,000 บาท หรือเดือนละ 300,000 บาท โดยไม่มีเหตุผลเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลความเจ็บป่วยใด ๆ ของตนหรือบุคคลในครอบครัวหรือเกี่ยวกับการศึกษาของบุตรหลานหรือความจำเป็นอย่างอื่นใดโดยไม่มีเอกสารประกอบ จะไม่ได้รับการพิจารณาอนุมัติ โดยอาศัยมติคณะกรรมการดำเนินการดังกล่าวจนกว่าสถานการณ์ของบริษัทจะมีความแน่นอน

2.ขอให้สมาชิกทั้งหมดของสหกรณ์ฯ มีความเชื่อมั่นในความมั่นคงของสหกรณ์ฯในฐานะเจ้าหนี้ของบริษัทการบินไทย ซึ่งบริษัทไม่เคยผิดนัดการชำระหนี้

3.สหกรณ์ฯยังสามารถทำกำไรในช่วงสี่เดือนที่ผ่านมาได้มากกว่า 460 ล้านบาท แม้ว่าสถานการณ์ของบริษัทจะมีปัญหา เนื่องจากสหกรณ์และบริษัทไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อกันนอกจากในฐานะสหกรณ์ฯเป็นเจ้าหนี้และบริษัทการบินไทยเป็นลูกหนี้ทั้งนี้การดูแลวงเงินเบิกถอนและสภาพคล่องของสหกรณ์ฯก็เพื่อเป็นการดูแลและรักษาสิทธิ์ประโยชน์ของสมาชิกโดยส่วนรวมเป็นประการสำคัญ ทั้งนี้ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค.เป็นต้นไป