สำนักงานเขตดุสิต ลุยตรวจพื้นที่สถานประกอบกิจการ พร้อมผ่อนปรนเฟส 2 ตามรัฐบาล ยังไม่พบร้านที่ไม่ปฏิบัติตามประกาศ กทม.

(13 พ.ค. 2563) นายดิชา คงศรี ผู้อำนวยการเขตดุสิต พร้อมด้วยตำรวจสถานีตำรวจสามเสน ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานประกอบการตลอดเส้นทางถนนอำนวยสงคราม ตั้งแต่แยกเกษาโกมล ถึงแยกบางกระบือ เพื่อตรวจดูการปฎิบัติตามมาตราการป้องกันโรคโควิด-19 หลังจากที่รัฐบาลมีการผ่อนปรน ให้สถานบริการบางกลุ่มกลับมาประกอบกิจการตามปกติ โดยร้านที่จะมีการตรวจสอบในวันนี้ เช่น ร้านตัดผม ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ ร้านรับตัดขนสัตว์

สำหรับการตรวจสถานประกอบการ ถนนอำนวยสงครามเป็นพื้นที่สุดท้ายของการตรวจรอบแรกในพื้นที่รับผิดชอบของสถานีตำรวจนครบาลสามเสนซึ่งมีสถานประกอบการ 278 แห่ง ที่อยู่ในข่ายต้องตรวจสอบและผลการตรวจในรอบแรกพบว่า บางร้านยังมีการเว้นระยะระหว่างโต๊ะไม่เพียงพอ หรือ ยังไม่มีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ หรือ อุปกรณ์วัดอุณหภูมิร่างกายซึ่งตำรวจจะเข้าไปทำตักเตือน พร้อมให้คำแนะนำดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้อง ซึ่งหากมีการตรวจสอบครบสามครั้งแล้วพบว่ายังไม่มีการปรับปรุงแก้ไข ก็จะพิจารณาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ผู้อำนวยการเขตดุสิต เปิดเผยว่า การตรวจพื้นที่เป็นไปตามประกาศกรุงเทพมหานครที่ได้ผ่อนปรนให้ประกอบกิจการได้ ทั้งร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ ซึ่งส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือเกือบ 100% ทั้งมีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย มีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ลูกค้าทุกคนจะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย และ การเว้นระยะห่างทางสังคม หากเป็นร้านอาหารก็จะมีฉากกั้น โดยจากการตรวจสอบยังไม่พบร้านที่ไม่ปฏิบัติตามประกาศของกรุงเทพมหานคร และได้เสนอแนะร้านขายของชำทั่วไป เพื่อให้มีฉากกั้นด้วย ซึ่งทางสำนักงานเขตดุสิตมีความพร้อมที่จะเข้าสู่การคลายล็อคในเฟส 2 หากรัฐบาลได้ดำเนินการสั่งการ

หนึ่งในผู้ประกอบการ อย่างรายนี้ ที่เป็นเจ้าของร้านเสริมสวย ระบุว่า เมื่อมีมาตรการผ่อนปรนอนุญาตให้เปิดร้าน ตนมีการวางเจลเเอลกอฮอล์ เเละวัดอุณหภูมิลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการทันที รวมทั้งเพิ่มมาตรการส่วนบริการลูกค้า โดยช่างที่บริการจะต้องมส่เฟรชชิลด์ เเละจะใช้ผ้าคลุมตัวตัดผม 1ผืนต่อลูกค้่า 1คน เท่านั้น เมื่อเสร็จการบริการจะนำไปใส่ตะกร้าลงซักทันที วันต่อวัน ประกอบกับการให้บริการจะรับเฉพาะลูกค้าที่จองคิวล่วงหน้าทางโทรศัพท์ เเละบริการครั้งละ 1 คน ไม่อนุญาตให้มานั่งรอ เพื่อเว้นระยะห่างทางสังคม รวมทั้งไม่อนุญาตลูกค้าที่ไม่ใส่หน้ากากอนามัยเข้าภายในร้านเด็ดขาด

สำหรับการตรวจครั้งนี้มีพ.ต.อ.มนต์ชัย ศรีประเสริฐ รอง ผบก.น.1 พ.ต.อ.สรพงษ์ นาคะโยคี ผกก.สน.สามเสนและพ.ต.ท.อภิโชค ขนบดี รอง ผกก.ป.สน.สามเสนเข้าร่วมด้วย