"ปัญหาเยียวยา 5 พันบาท" ที่พบหลังคลัง ตั้งโต๊ะรับเรื่องหน้ากระทรวง แนะผู้ที่อยู่ต่างจังหวัดให้ติดต่อศูนย์ดำรงธรรมประจำจังหวัด คาด โครงการเยียวยา 5 พัน จะในวันที่ 8 พฤษภาคม

วันที่ 1 พ.ค.2563 มีประชาชนเดินทางมาที่กระทรวงการคลัง เพื่อร้องเรียนกรณีสิทธิ์รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ซึ่งกระทรวงการคลังเปิดรับเรื่องร้องเรียนเป็นวันที่ 2 โดยมีประชาชนมารอคิวตั้งแต่เวลา 07.00 น. ทำให้หางแถวยาวไปจนถึงประตู 3 จากนั้นเวลา 08.30 น. เจ้าหน้าที่ได้เริ่มแจกบัตรคิวทั้งหมด 400 ใบ แต่ปรากฏว่าในช่วงเวลา 09.00 น. มีประชาชนเดินทางมาเพิ่มอีกกว่า 1,000 คน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องแจกบัตรคิวเพิ่มเพื่อรับเรื่องจากประชาชนไว้


นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังตรวจความเรียบร้อยว่า ผู้ที่มาร้องทุกข์วันนี้มีมากกว่า 1,000 คน แต่เนื่องจากเจ้าหน้าที่มีน้อย นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง จึงสั่งการให้ ทุกหน่วยงานในสังกัดส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยรับเรื่องร้องทุกข์ ทำให้มีเจ้าหน้าที่มาเพิ่มอีกประมาณ 80 คน ทั้งจากกรมธนารักษ์ กรมกรมสรรพากร ฯลฯ ทั้งนี้ ถึงแม้ว่ากระทรวงการคลังไม่อยากให้ประชาชนต้องเสียเวลามาที่กระทรวงการคลัง แต่เข้าใจว่าประชาชนได้รับความเดือดร้อนจริง มีปัญหาในการลงทะเบียน เมื่อประชาชนมา รมว.คลังจึงสั่งการให้ดูแลเป็นอย่างดี แต่ถ้าเป็นไปได้ไม่อยากให้มาที่กระทรวง เพราะเป็นห่วงเรื่องของการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างไรก็ตาม กระทรวงคลังจะเร่งจ่ายเงินเยียวยาให้กับประชาชนที่ผ่านเกณฑ์ให้แล้วเสร็จภายในต้นเดือนพ.ค. ขณะที่การเปิดรับเรื่องร้องทุกข์นั้น จะเปิดเฉพาะในวันและเวลาราชการเท่านั้น


นายธนกร กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ที่ได้เข้าข่ายได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท มี 16 ล้านคน ขณะนี้จ่ายเงินไปแล้ว 11 ล้านคน ดังนั้น เหลือกระบวนการทบทวนสิทธิ์ที่ส่งข้อมูลเพิ่มเติมเข้ามาอีกประมาณ 5 ล้านคน โดยโครงการนี้จะพยายามจ่ายเงินให้ผู้ที่ได้สิทธิ์ทั้งหมด หรือในวันที่ 8 พ.ค.จะต้องจบหมด หรือได้เงินในรอบแรกครบทั้งหมด ทั้งนี้ ได้หารือกับ รมว.คลังว่า สำหรับประชาชนจำนวนหนึ่งที่ไม่อยู่ในข่ายได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท แต่ได้รับความเดือดร้อนนั้น จะแบ่งแยกปัญหาและส่งมอบให้กระทรวงต่างๆ ที่มีการช่วยเหลือประชาชนอยู่ในขณะนี้ต่อไป เช่น กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ซึ่งรมว.คลังได้หารือเรียบร้อยแล้ว

ขณะที่ทีมข่าวช่อง8 ลงพื้นที่พูดคุยกับประชาชน พบปัญหาที่มีการมาร้องเรียน คือ ระบบแจ้งว่า รอตรวจสอบ นั้นหมายความว่า ท่านมีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยา อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

หากSMS แจ้งว่า เลขท้ายบัตรประชาชนไม่ตรง ขณะที่ เจ้าหน้าที่ชี้แจงว่า กำลังเร่งตรวจสอบว่าเกิดจากสาเหตุใด

ซึ่งในวันนี้ ระบบเราไม่ทิ้งกัน เปิดระบบให้ผู้ที่กดยกเลิกสิทธิ์ ลงทะเบียนทบทวนสิทธิ์ เท่านั้น ส่วนผู้ที่ไม่เคยลงทะเบียนมาก่อน ตอนนี้ระบบปิดรับแล้ว

 

รับชมลิ้งไลฟ์สดสัมภาษณ์ได้ที่ >>>> https://business.facebook.com/thaich8news/videos/899669660495283/

"ปัญหาเยียวยา 5 พันบาท" ที่พบหลังคลัง ตั้งโต๊ะรับเรื่องหน้ากระทรวง