นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดีอีเอส ย้ำ เริ่มวันแรก 1 พ.ค. โทรฟรี 100 นาที ทุกเครือข่าย 45 วัน คาดมีผู้ได้สิทธิ์ 50 ล้านเบอร์

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า ในวันที่ 1 พ.ค.63 พี่น้องประชาชนสามารถลงทะเบียนรับสิทธิ์โทรฟรี 100 นาที ทุกเครือข่าย 45 วัน ต่อเนื่องจากสิทธิ์เน็ตฟรี ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ได้รับสิทธิ์ราว 50 ล้านเลขหมาย ตามนโยบายของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายให้แต่ละกระทรวงไปหาแนวทางลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน จึงขอเชิญชวนประชาชนลงทะเบียนรับสิทธิโทรฟรี ตั้งแต่ 1-15 พ.ค.63 โดยการกด * 170 * ตามด้วยเลขบัตรประชาชน 13 หลัก # แล้วกดโทรออก จากนั้นรอ SMS ยืนยันเพื่อเริ่มใช้งาน

รมว.ดีอีเอส กล่าวว่า ตนรับทราบและเข้าใจดีถึงข้อเรียกร้องของประชาชนที่อยากให้เน้นลดค่าบริการหรือเพิ่มสิทธิ์เน็ตฟรีมากกว่า แต่ทั้งหมดต้องพิจารณาจากภาพรวม เพราะความจำเป็นของผู้ใช้งาน ที่แตกต่างกัน และยังมีหลายคนที่ใช้การโทรด้วยเสียง เพราะสัญญาณมีความเสถียรกว่าแบบใช้เน็ตโดยเฉพาะในต่างจังหวัด ซึ่งคนกลุ่มนี้อาจไม่สามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้จากมาตรการของภาครัฐ และยืนยันว่าทุกอย่างผ่านการปรึกษาหารือกับ กสทช. และผู้ให้บริการเครือข่ายทุกรายเป็นอย่างดีแล้ว โดยพยายามตอบสนองให้ได้มากที่สุดทั้งเน็ตฟรีและโทรฟรี

"เชื่อว่าประชาชนที่ใช้งานโทรศัพท์ทั้งระบบรายเดือน เติมเงิน กลุ่มนักศึกษา เจ้าของธุรกิจ และทุกคนในครอบครัวที่ต้องทำงานอยู่ที่บ้าน จะได้ประโยชน์จากการเชื่อมต่อสื่อสารในแต่ละเวลาแตกต่างกัน ส่วนผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิ์จากมาตรการ เช่น กลุ่มที่ใช้แพ็กเกจโทรแบบไม่จำกัดนาที หรือเบอร์ที่จดทะเบียนในนามนิติบุคคล กระทรวงดีอีเอสได้รับการประสานจากผู้ให้บริการเครือข่ายต่าง ๆ ว่า ได้ปรับราคาค่าบริการให้ลูกค้าจ่ายน้อยลง แต่ได้มากกว่า และมีบริการเสริมอื่น ๆ เพื่อช่วยเหลือบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย และรักษาฐานลูกค้าของตนเองอย่างดีที่สุด" นายพุทธิพงษ์ กล่าว