ตามที่มีการโพสต์ข้อความ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง เอกสารโอนเงินค่าธรรมเนียมและค่าภาษี เพื่อปฏิบัติพิธีการศุลกากร ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมศุลกากร กระทรวงการคลัง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการโพสต์ข้อความเรื่อง เอกสารโอนเงินค่าธรรมเนียมและค่าภาษี เพื่อปฏิบัติพิธีการศุลกากร ทางกรมศุลกากร กระทรวงการคลังได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า เอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารปลอมที่ไม่ได้มีการออกโดยกรมศุลกากร อีกทั้งยังมีการนำตราสัญลักษณ์ของหน่วยงานราชการอื่นมาประกอบ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและหลอกลวงให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ ซึ่งมีผู้เสียหายได้รับเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-MAIL ว่า ให้ตนโอนเงินค่าธรรมเนียมและค่าภาษีอากรเพื่อดำเนินพิธีการทางศุลกากร ซึ่งเอกสารดังกล่าวมีการกล่าวอ้างถึงกรมศุลกากรเป็นผู้เรียกเงินค่าธรรมเนียมและค่าภาษีดังกล่าว

ทั้งนี้ การกล่าวอ้างชื่อหรือนำตราสัญลักษณ์ของหน่วยงานราชการมาเผยแพร่เพื่อหาผลประโยชน์ทางธุรกิจหรือเพื่อการอื่นใดโดยมิได้รับอนุญาตจากหน่วยงานนั้นๆ ถือเป็นความผิดทางกฎหมาย จึงขอแจ้งเตือนให้ประชาชนทราบและโปรดอย่าหลงเชื่อ

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมศุลกากร กระทรวงการคลัง สามารถติดตามได้ที่ http://www.customs.go.th/ หรือ โทร 02-667-6000