ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง กาแฟสารสกัดจากธรรมชาติ ต้านโควิด-19 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีกาแฟสารสกัดจากธรรมชาติ ยี่ห้อหนึ่ง อ้างสรรพคุณว่า สามารถต้านโควิด-19 ได้นั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้แจ้งว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่มีสรรพคุณ ในการต้านเชื้อโควิด-19 อีกทั้งเป็นการโฆษณาสรรพคุณ คุณประโยชน์ คุณภาพอาหาร โดยไม่ได้รับอนุญาต และเข้าข่ายเป็นการโฆษณาอันเป็นเท็จหรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร ฝ่าฝืนมาตรา 40 และ 41 แห่งพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522

เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ได้รับอนุญาตเป็นอาหาร ซึ่งมีการให้นิยามไว้ว่า เป็นของกินหรือเครื่องค้ำจุนชีวิต อันไม่มีผลในการบำบัด บรรเทา รักษาโรค หรืออาการของโรค ซึ่งการโฆษณาที่ทำให้เข้าใจเช่นว่านั้น เป็นการแสดงความมุ่งหมายว่า ผลิตภัณฑ์อาหารดังกล่าว ทำหน้าที่ได้เหมือน “ยา”

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางด้านสุขภาพ หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556 และสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th