"ธนาธร" นำชมการผลิตอุปกรณ์การแพทย์ เตรียมส่งมอบให้โรงพยาบาลใช้รักษาโควิด เผย ไม่รู้แม่ได้จดหมายเทียบเชิญจากนายกฯ

(21 เม.ย. 2563) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เปิดตัวอุปกรณ์ห้องตรวจโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจชนิดเฉียบพลัน และเตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยแรงดันลบที่คณะก้าวหน้าร่วมกับภาคเอกชนผลิตขึ้น เพื่อเตรียมส่งมอบให้โรงพยาบาลทั่วประเทศใช้รับมือโควิด-19 โดยส่งมอบให้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายอีกด้วย

สำหรับห้องตรวจโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจชนิดเฉียบพลัน ใช้สำหรับการตรวจโรคสำหรับกลุ่มเสี่ยงหรือผู้ป่วย ใน 1 ห้องจะแบ่งเป็น 2 ฝั่ง คือฝั่งแพทย์เป็นห้องปฏิบัติการแรงดันบวก และฝั่งผู้ป่วยจะเป็นห้องแรงดันลบ ซึ่งอากาศจากห้องผู้ป่วยจะไม่สามารถเข้าไปสู่ห้องของแพทย์ได้ โดยอุปกรณ์ตัวนี้สามารถยกไปติดตั้งและถอดแยกจากกันได้อย่างสะดวก ใช้งบประมาณ 6-7 แสนบาท ต่อ 1 ชุด

นอกจากนี้ นายธนาธร ยังกล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลส่งจดหมายเทียบเชิญ 20 มหาเศรษฐีของประเทศไทย ให้เข้ามาร่วมเสนอแนะโครงการและความคิดเห็นในการช่วยเหลือประชาชนในช่วงวิกฤตโควิด-19 ซึ่งหนึ่งในรายชื่อนั้นมีชื่อของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของตัวเองอยู่ด้วย ว่า ในเรื่องนี้ตัวเองไม่ทราบเรื่อง และมารดาไม่ได้มาปรึกษาถึงเรื่องดังกล่าว

โดยส่วนตัวมองว่าไม่เพียงแค่รายชื่อมหาเศรษฐี 20 คนเท่านั้น ที่จะช่วยเหลือประเทศในสถานการณ์แบบนี้ได้ แต่ภาคเอกชนหลายแห่งก็สามารถเข้ามาช่วยเหลือเหมือนกรณีที่ภาคเอกชนเข้ามาช่วยเหลือในการผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาล ก็ถือเป็นการช่วยเหลือสังคมและประเทศชาติได้เช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนอยากแสดงสปิริตในการช่วยเหลือประเทศให้ผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปได้

ทั้งนี้ นายธนาธร ยังย้ำอีกว่า ตนไม่ได้ติดตามการส่งจดหมายเทียบเชิญ 20 มหาเศรษฐี ที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ ส่วนกรณีที่มารดาไปบริจาคเงิน และบริจาคสิ่งของจำเป็นช่วยเหลือประชาชนเห็นว่าเป็นเรื่องที่นางสมพร ต้องการแสดงความช่วยเหลือ และไม่ได้มาปรึกษาตัวเองก่อน

ส่วนการผ่อนคลายมาตรการ ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯนั้น นายธนาธร ระบุว่า รัฐบาลต้องรักษาสมดุลระหว่างการดำเนินการทางเศรษฐกิจและการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งหากรัฐบาลจะใช้มาตรการกึ่งเปิด-กึ่งปิด หรือ "SEMI LOCKDOWN" รัฐบาลต้องหาแนวทางการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบให้ทั่วถึง โดยการผ่อนปรนมาตรการต่าง ๆ รัฐบาลยังต้องหาแนวทางการป้องกันด้านสาธารณสุข ซึ่งโมเดลกึ่งเปิด-กึ่งปิดก็เป็นอีกหนึ่งมาตรการที่จะเข้ามาดำเนินการในช่วงนี้ ทั้งนี้ ขอฝากถึงรัฐบาลให้คำนึงถึงปัญหาปากท้องของประชาชนเป็นหลัก