พบผู้ป่วยโควิดอายุน้อยที่สุดในไทย เป็นเด็กอายุ 1 เดือน 17 วัน พบพ่อกับแม่ไปสังสรรค์กับเพื่อนบ้าน

นาย สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊ก หมอตี๋ สาธิต ปิตุเตชะ ระบุว่าได้ไปเยี่ยมเด็กทารกวัยเพียง 1 เดือน 17 วัน ติดเชื้อโควิด-19 จากพ่อแม่ ที่มีประวัติไปสังสรรค์กับเพื่อนบ้าน ในพื้นที่จังหวัดระยอง และนำมารักษาที่สถาบันบำราศนราดูรเมื่อเร็วๆนี้ ซึ่งอาการเด็กค่อนข้างดีขึ้น หายใจไม่เหนื่อยหอบ ไม่มีไข้ ดื่มนมได้ดี ปัจจุบัน ผลตรวจ covid-19 ยังคงพบเชื้ออยู่ 

ซึ่งเด็กรายนี้ ติดเชื้อเป็นรายที่ 6 ของจังหวัดระยอง คาดว่าติดเชื้อมาจากแม่ ส่วนพ่อเด็ก รักษาหายกลับบ้านได้แล้ว แต่แม่เด็กยังแอดมิดอยู่ 

นายแพทย์ สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยถึงการรักษา ว่า ผู้ป่วยที่เป็นเด็ก ทำการรักษาไม่แตกต่างกับผู้ใหญ่ แต่จะเพิ่มเติมเรื่องของการทำระห่างระหว่างแม่ลูก เช่น จะต้องมีการทำความสะอาดร่างกายในช่วงให้นมลูก 

ขณะที่ นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เผยว่า จากการประเมินของแพทย์ไม่ได้กังวลในตัวเด็กเท่าไหร่ แต่ก็ประมาทไม่ได้ เพราะทั่วโลกได้ศึกษาข้อมูลผู้ป่วยในเด็กเล็กอยู่ตลอด เกี่ยวกับเรื่องการรักษาและผลกระทบต่างๆ โดยขอแนะนำครอบครัวที่มีเด็กเล็กว่า ก่อนที่พ่อแม่จะใกล้ชิดกับลูก ขอให้ทำความสะอาดตัวเองก่อน ล้างมือ อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า หากพ่อแม่รู้ตัวว่าเสี่ยง ก็ให้แยกตัวออกจากลูก ไม่ควรเข้าใกล้หรือสัมผัสลูก 

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด -19 ในประเทศไทย วันนี้ พบผู้เสียชีวิตอีก 2 ราย รวมเสียชีวิต 32 ราย มีผู้ป่วยเพิ่ม 54 คน ทำให้มีผู้ป่วยสะสมจำนวน 2,423 คน

เด็ก 1 เดือน ติดโควิด 19 หลังพ่อแม่ไม่กักตัวสังสรรค์กับเพื่อน