รู้ทันโควิด ติดจอช่อง 8 กับ ผม ปิ๊ก เทพกิจ เวลาเปิดดูข่าวในทีวี หรือ ในมือถือ แล้วพบว่าตัวเองเคยอยู่ในสถานที่ วัน เวลาเดียวกับผู้ป่วยโควิด19 เดินทางไป เราอาจสงสัยว่าตัวเองเป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อหรือไม่ ต้องกักตัวหรือเปล่า จะดูยังไงละเนี่ย

เรามาดูกันว่า นิยามของ "ผู้ที่สัมผัสโรคโควิด - 19" หมายถึงใครกันบ้าง 

1. ผู้สัมผัสในครัวเรือน หมายถึง เป็นคนในครอบครัว ญาติ หรือ ผู้ที่ดูแลผู้ป่วยโควิด - 19 ขณะที่มีอาการป่วย หรือ ผู้ที่อาศัยในบ้านเดียวกับผู้ป่วย 

2. ผู้สัมผัสในยานพาหนะ เช่น เครื่องบิน ก็ต้องดูว่าเรานั่งใกล้ผู้ป่วยในแถวเดียวกัน หรือ ในระยะ 2 แถวหน้า และ 2 แถวหลัง หรือ นั่งถัดจากที่นั่งผู้ป่วย หรือเปล่า รวมถึงพนักงานบริการบนเครื่องบินทุกราย ในโซนที่ผู้ป่วยนั่ง ก็ต้องเป็นผู้เสี่ยงเหมือนกัน 

นอกจากนี้ยังรวมถึงผู้ที่ร่วมกลุ่มเดินทางเดียวกัน เช่น กลุ่มทัวร์เดียวกัน 

หากผู้ป่วยเดินทางโดยยานพาหนะอื่นในขณะที่มีอาการ ผู้ที่ร่วมเดินทางกับผู้ป่วย ผู้โดยสารหรือพนักงานที่สัมผัสสารคัดหลั่งจากทางเดินหายใจ หรือ โดนไอ จาม จากผู้ป่วย และผู้โดยสารที่อยู่ในระยะห่างไม่เกิน 1 เมตร จากผู้ป่วย ก็คือกลุ่มเสี่ยงนะครับ 

3. ผู้สัมผัสในโรงเรียน ที่ทำงาน และ ในชุมชน ก็คือ นักเรียน หรือ เพื่อนร่วมงาน หรือเพื่อนบ้าน ที่พบปะกับผู้ป่วยในขณะมีอาการ และมีประวัติอาจสัมผัสสารคัดหลั่งจากทางเดินหายใจ หรือ โดนไอ จาม จากผู้ป่วย ก็เสี่ยงเช่นกัน 

หากเราพบว่าอยู่ในกลุ่มที่ว่ามา ก็ขอให้กักตัวเอง 14 วัน นับจากวันสุดท้ายที่ได้พบปะกับผู้ป่วย และหมั่นสังเกตอาการ หากมีอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์ หรือหากยังไม่แน่ใจว่าอยู่ในกลุ่มเหล่านี้ไหม ให้โทรสอบถามได้ที่ สายด่วน กรมควบคุมโรค 1422

รู้ทันโควิด ... ใกล้แค่ไหน คือผู้สัมผัสโรคโควิด 19