กรณีที่ 1 คัดกรองด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ ซึ่งเดิมเน้นคัดกรองคนเดินทางจากประเทศจีน จากนั้นก็ขยายเรื่อยๆ ซึ่งปัจจุบันมีการปรับนิยามให้ครอบคลุมทุกประเทศทั่วโลก ร่วมกับการคัดกรองว่ามีไข้สูงตั้งแต่ 37.5 องศา หรือมีอาการของระบบทางเดินหายใจอย่างใดอย่างหนึ่ง

กรณีที่ 2 เฝ้าระวังในสถานพยาบาล อย่างกรณีผู้ติดเชื้อที่มีอาการ ไข้ อาการโรคระบบทางเดินหายใจ ปอดอักเสบ สัมพันธ์กับประกอบอาชีพเสี่ยงสัมผัสคนต่างชาติจากทุกประเทศ ที่เข้าไทยในระยะ 14 วัน หากคนไทยที่มีอาชีพสัมผัสแล้วมีอาการต้องได้รับการสอบสวน และรับการตรวจแล็บ นอกจากนี้ ในส่วนกลุ่มผู้ป่วยโรคปอดอักเสบ ทั้งหาสาเหตุไม่ได้ หรือรักษาไม่ดีขึ้นภายใน 48 ชั่วโมง มีอาการรุนแรง หรือเสียชีวิตหาสาเหตุไม่ได้ หรือภาพถ่ายรังสีปอดเข้าได้กับโรคโควิด-19 กลุ่มพวกนี้จะต้องได้รับการสอบสวน

กรณีที่ 3 การเฝ้าระวังในบุคลากรด้านการแพทย์และสาธารณสุข แยกออกจากกลุ่มการเฝ้าระวังในสถานพยาบาล ซึ่งที่ผ่านมาพบรายงานบุคลากรติดเชื้อต่อเนื่อง นอกจากนี้ เรากำหนดว่า หากแพทย์ผู้ตรวจมีความสงสัย หรือร่วมกับผู้สัมผัสหรือผุ้สงสัย บุคลากรทางการแพทย์สามารถได้รับการตรวจเชื้อและสอบสวนโรคทุกคน

กรณีที่ 4 การเฝ้าระวังการป่วยเป็นกลุ่มก้อน เพราะอีกไม่นานจะเข้าฤดูฝน อย่าง พ.ค.- มิ.ย. จะเข้าหน้าฝน ซึ่งจะพบไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ดังนั้น หากพบผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อน โดยมีผลตรวจออกมาว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ให้ผลลบจากทุกรายที่มีการส่งตรวจ ซึ่งหากพบมากกว่า 3 คน(บุคลากรทางการแพทย์) ต้องถือว่าสงสัยป่วยกลุ่มก้อน แต่ถ้าไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์ให้กำหนด 5 คน