รัฐมนตรีศึกษาธิการ ยัน เลื่อนเปิดเทอม ใช้การสอนแบบออนไลน์ เลี่ยงการแพร่โควิด-19 ไม่กระทบคุณภาพการเรียน ยัน จัดซื้อแท็บเล็ตโปร่งใส ขณะผู้ปกครองบางส่วนเห็นด้วย เพราะความปลอดภัยต้องมาก่อน

หลังจากคณะรัฐมนตรี เห็นชอบให้กระทรวงศึกษาธิการเลื่อนเปิดภาคเรียนหนึ่ง ปีการศึกษา 2563 จาก 16 พฤษภาคม เป็น 1 กรกฎาคม โดยจะปรับการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับหลักสูตรที่กำหนด

ทีมข่าวช่อง 8 ลงพื้นที่สำรวจความเห็นผู้ปกครองและนักเรียน พบว่า ผู้ปกครองบางส่วนเห็นด้วยกับการเลื่อนเปิดเรียน และให้เรียนผ่านออนไลน์ แม้บางรายจะยอมรับว่ากังวลในเรื่องคุณภาพการเรียนการสอนที่อาจจะไม่เหมือนในห้องเรียนบ้าง ส่วนนักเรียนบางราย ที่อยู่ชั้น 6 ซึ่งต้องมีการสอบหลายอย่างเพื่อเตรียมเข้ามหาวิทยาลัยยอมรับว่ากังวลในเรื่องของการเรียน

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยกับทีมข่าวช่อง 8 ว่า จะจัดการเรียนการสอนออนไลน์ทดแทน แบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม คือ ระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา ชั้นประถมศึกษา จะสอนผ่านทีวีดิจิตอล แจกเอกสารแบบฝึกหัด ซึ่งเป็นเอกสารที่มีอยู่แล้วในระบบการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมของโรงเรียนไกลกังวล

ส่วนชั้น ม.1 ขึ้นไป จะสอนออนไลน์ โดยใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อกับครู คือ แท็บเล็ต ขณะนี้อยู่ระหว่างการดูความเหมาะสมว่าควรใช้อุปกรณ์อย่างไร เพื่อจะได้รองรับการเรียนการสอนอย่างเข้มข้น จะเริ่มทดลองระบบและความพร้อมของสภาพพื้นที่ รวมถึงสัญญาณ อุปกรณ์ต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม ก่อนเปิดการเรียนการสอนจริง 1 กรกฎาคม ยืนยันว่า การจัดสรรแท็บเล็ตให้นำไปใช้ จะใช้งบของกระทรวงศึกษาธิการจัดซื้ออุปกรณ์ทั้งหมด

สำหรับนักเรียนชั้น ป.1 , ม.1 และ ม.4 ที่ยังสอบไม่ครบ เบื้องต้นจะให้สมัครสอบทางออนไลน์ ช่วงพฤษภาคม

ในส่วนของโรงเรียนบางแห่งที่มีเรื่องการเก็บค่าคอมพิวเตอร์ ค่าแอร์ จะต้องงดไป เพราะไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ หากมีสิ่งที่ผู้ปกครองคิดว่าไม่ควรจะเป็นภาระของผู้ปกครอง ก็สามารถแจ้งมาที่กระทรวงศึกษาธิการได้

รมว.ศึกษาฯ ยัน เลื่อนเปิดเทอม- เรียนออนไลน์ไม่กระทบคุณภาพ