เผยเข้าใจหน้าที่ ส.ส. ต้องดูแลประชาชน แจง ส.ส.ไม่ได้เงินเป็นแสน ถูกพรรคหักเหลือแค่ 80,000 บาท ขณะเดียวกันได้ทำแผนผังที่นั่งห้องประชุม 1 เว้น 1 ต้อนรับเปิดสภาฯ พฤษภาคมนี้

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยภายหลังตรวจดูความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารรัฐสภาในส่วนที่เหลือ รวมทั้งห้องประชุมสุริยัน ว่าไปดูความพร้อมก่อนเปิดสมัยประชุม รัฐสภาในเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งว่า มีปัญหาเรื่องเวลาในการทำงาน ที่ต้องรีบเลิกเร็ว เพราะติดประกาศเคอร์ฟิว จึงได้ขอให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ไปประสานแก้ปัญหาให้ เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคทำให้การก่อสร้างล่าช้า พร้อมกันนี้ ยังได้ลองทำเแผนผังการนั่งประชุมในห้องประชุมสุริยัน พบว่าต้องใช้ วิธีการนั่งแบบ 1 ที่เว้น 1 ที่ จึงจะพอเพียง โดยชั้นล่างจะบรรจุสมาชิกได้ประมาณ 405 คน ส่วนที่เหลือก็จะต้องใช้พื้นที่ด้านบน ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมเอาไว้ เพื่อความไม่ประมาท

นายชวน ยังยืนยันด้วยว่า ไม่มีแนวคิดจะหักเงินเดือน ส.ส. เพื่อนำเงินไปใช้ช่วยแก้ปัญหาวิกฤต จากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 เพราะเข้าใจหน้าที่ของ ส.ส.ที่จะต้องดูแลประชาชนในพื้นที่ และต้องใช้เงินมากกว่าปกติด้วยซ้ำ ขณะเดียวกันในความเป็นจริง ส.ส.ไม่ได้รับ เงินเดือนเป็นแสนทั้งหมด เนื่องจากบางพรรคจะต้องถูกพรรคที่สังกัดหักไปเพื่อใช้ในการทำกิจกรรมของพรรคด้วย อย่างไรก็ตามเห็นว่าการที่ ส.ส. ส.ว. และทุกฝ่ายไปมีส่วนร่วมในการบริจาค หรือวิธีใดก็ตาม ถือเป็นเรื่องที่ดี และขอชื่นชมเพราะสถานการณ์ขณะนี้ต้องการความร่วมมือจากทุกฝ่าย

นายชวน กล่าวด้วย ส่วนตัวสนับสนุนการใช้หน้ากากผ้า สำหรับประชาชนทั่วไป ที่ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง เพื่อให้หน้ากากอนามัยที่จำเป็นสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ อสม. รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อจะได้มีพอเพียง และขณะนี้ตนได้รวบรวมเงินจากพรรคพวกเพื่อนฝูง ซื้อหน้ากากผ้าไปมอบให้กับ วินมอเตอร์ไซค์ รถสองแถว รวมทั้งบุคคลที่ยังขาดแคลน