ชาวภูเก็ตช่วยหาอาหาร-น้ำดื่มให้ 3 นักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ที่ติดค้างในไทย หลังโควิด-19 ระบาด ทำให้กลับประเทศไม่ได้

(8 เม.ย. 2563) ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต พบนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย 3 คน ที่ติดค้างอยู่ในประเทศไทยไม่สามารถบินกลับประเทศตัวเองได้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยนักท่องเที่ยวทั้ง 3 คน กางเต็นท์ อาศัยอยู่ข้างเมรุวัด

โดยนายวินัย แซ่อิ๋ว ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เล่าว่า ชาวบ้านพบนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย 3 คน เดินทางกลับประเทศไม่ได้ เพราะสายการบินหยุดให้บริการหลังเกิดสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด และไม่มีเงินติดตัว จึงออกจากสนามบินภูเก็ตมาพักอาศัยในศาลาตั้งศพหลังเก่า ข้างเมรุวัดไม้ขาว โดยใช้มุ้งสนาม 2 หลัง เป็นที่นอน ส่วนบนแท่นปูนที่วางศพ ได้ปรับปรุงเป็นครัวทำอาหาร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้เข้าตรวจสอบหาเชื้อโควิด-19 เบื้องต้นตรวจวัดไข้แล้ว พบว่าไม่มีอาการผิดปกติ

นอกจากนี้ ผู้ใหญ่วินัย ยังบอกกับทีมข่าวอีกว่า นอกจากชาวบ้านที่ช่วยเหลือแล้ว ยังมีเจ้าของรีสอร์ตที่เข้ามาช่วยเหลือเรื่องที่พักโดยให้เข้าไปพักอาศัยในรีสอร์ตโดยไม่มีค่าใช้จ่ายอีกด้วย เพื่อเป็นการกักตัว และเฝ้าระวังอาการอย่างใกล้ชิด

ขณะที่นักท่องเที่ยวทั้ง 3 คน บอกกับทีมข่าวว่า ชาวบ้านหลายคนช่วยเหลือ เข้ามามอบอาหารและเครื่องดื่มให้ทุกวัน ขอชื่นชมในน้ำใจคนไทย และชื่นชอบจังหวัดภูเก็ตอย่างมาก หากได้กลับประเทศรัสเซียและเหตุการณ์คลี่คลายจากโควิด-19 จะเดินทางกลับมาท่องเที่ยว และชวนเพื่อน ๆ มาเที่ยวที่จังหวัดภูเก็ต อีกครั้ง

ชาวภูเก็ตช่วย 3 นักท่องเที่ยวตกค้างเพราะพิษโควิด ต้องอาศัยอยู่ในเมรุวัด