"นายกรัฐมนตรี" เผย ครม.ไฟเขียว พรก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท จ่อโอนงบเยียวยา-ฟื้นเศรษฐกิจ คาดใช้ได้ มิ.ย. นี้ พร้อมประกาศโควิดเป็นวาระแห่งชาติ ขอประชาชนเห็นใจรัฐบาลดูแลคนจำนวนมาก ยันใช้เงินมีประสิทธิภาพ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีการหารือเรื่องการจัดทำ พรบ.การโอนงบประมาณปี 2563 ที่มีอยู่ประมาณ 8 หมื่น - 1 แสนล้านบาท เพื่อนำเงินบางส่วนกลับมาเติมในงบกลาง ซึ่งปัจจุบันเหลือยู่เพียง 3 พันล้านบาท โดย พรบ.โอนงบประมาณจะต้องนำเข้า ครม.และวุฒิสภาอีกครั้ง ซึ่งจะสามารถบังคับใช้ได้ต้นเดือนมิถุนายน อย่างไรก็ตาม มีหลายข้อกำหนด ซึ่งต้องดูว่าจะสามารถโอนส่วนใดมาใช้ได้บ้าง ตามกฎหมาย พรบ.งบประมาณ

ขณะเดียวกันยังมีการพิจารณา พรก. ธนาคารแห่งประเทศไทย (ทปท.) ซึ่งไม่ใช่เงินกู้ แต่เป็นการบริหารการเงินการคลังของ ที่มีวงเงินประมาณ 9 แสนล้านบาท โดยไม่ใช่เงินของรัฐบาล นอกจากนี้ ยังมีการพิจารณา การออก พรก.เงินกู้วงเงิน 1 ล้านล้านบาท เพื่อนำไปแก้ปัญหาผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้แก่ ระยะที่ 1 คือการเยียวยา ด้านสาธารณสุข วงเงินงบประมาณ 6 แสนบาท / ส่วนที่ 2 คือ ฟื้นฟูระบบเศรษฐกิจวงเงิน 4 แสนล้านบาท โดยต้องรอ พรบ.งบประมาณมีผลบังคับใช้ก่อนจึงจะสามารถใช้งบประมาณในส่วนนี้ได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่ารัฐบาลยืนยัน ถึงเจตนารมณ์แน่วแน่ในการรักษาสุขภาพประชาชน แต่ในส่วนที่ยังมีปัญหา จึงขอให้เห็นใจ เนื่องจากมีคนจำนวนมาก ซึ่งจะดูแลทั้งการเดินทางเข้าประเทศ ที่มีนโยบายให้เดินทางเข้าเป็นผลัดเพื่อง่ายต่อการส่งต่อเข้าระบบ และการกักตัวในพื้นที่ของรัฐ หรือ การกักตัวเองที่บ้าน ทั้งนี้ได้ประกาศโควิดเป็นวาระแห่งชาติแล้ว และยินดีข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน หากบางอย่างที่ภาคเอกชนสามารถช่วยเหลือรัฐบาลได้ ก็ขอให้ช่วยกันแต่หาก สามารถชี้แจงได้ว่าผลประกอบการ หรือกำไร มีผลกระทบจริงรัฐบาลก็พร้อมช่วยเหลือ นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า วันนี้สิ่งที่ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล ผ่านนโยบายของตนเองโดยตรงทุก ซึ่งแต่ละกระทรวง และรัฐมนตรี แต่ละกระทรวงได้นำเสนอหลายมาหลายมาตรการ แต่ต้องคำนึงถึงกฎหมายเป็นสำคัญ ซึ่งยืนยันว่า จะกวดขันการใช้จ่ายต่างๆ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ