ตอนนี้มีชุดตรวจโควิด -19 แบบรวดเร็ว ขายตามออนไลน์เยอะมาก แต่จริงๆแล้วไม่เหมาะที่จะเอามาตรวจโควิด-19

ตอนนี้มีการนำชุดตรวจโควิดแบบรวดเร็ว อ้างว่าจะรู้ผลโควิด - 19 ไม่กี่ชั่วโมง มาขายตามออนไลน์จำนวนมาก แต่ขอเตือนว่าอย่าไปหลงเชื่อเด็ดขาด

ชุดตรวจที่ขายกันในออนไลน์ รูปร่างลักษณะคล้ายชุดตรวจที่แพทย์ไทยใช้ แต่แตกต่างกันที่คุณภาพและมาตรฐาน และน่าเป็นห่วงอีกว่า ชุดตรวจบางยี่ห้ออาจจะเป็นของปลอม มีการแปรผลไม่ได้มาตรฐานอีกด้วย

นอกจากนี้ ผลการตรวจก็ใช้ไม่ได้ หากเราเอามาใช้อย่างรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แล้วผลออกมาเป็นลบว่า ไม่ติดเชื้อ ก็จะทำให้ใช้ชีวิตประมาท ไม่ระมัดระวัง และอาจเสี่ยงแพร่เชื้อได้ ซึ่งจะเป็นผลเสียอย่างมาก ทางการแพทย์จึงไม่ส่งเสริมให้ซื้อชุดตรวจมาใช้เอง

ชุดตรวจโควิดอย่างรวดเร็วนี้ ต้องให้บุคคลากรทางการแพทย์เป็นคนใช้เท่านั้นนะครับ

สำหรับประชาชนทั่วไป กระทรวงสาธารณสุขไม่แนะนำอย่างยิ่ง ที่จะซื้อชุดตรวจแบบนี้มาใช้เอง

นอกจากนี้ ชุดตรวจก็มีหลายชนิด มีวัตถุประสงค์ในการใช้ที่แตกต่างกัน

ขณะที่การตอบสนองของร่างกายต่อการติดเชื้อแต่ละคนจะแตกต่างกัน ซึ่งส่งผลต่อการตรวจที่อาจให้ผลที่ไม่แน่นอน

กรมวิทยาศาตร์การแพทย์ ยืนยันว่า การตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของไทยปัจจุบัน ที่สามารถยืนยันผลได้แม่นยำ 100% คือ การตรวจจากสารพันธุกรรม โดยนำอุปกรณ์ไปเก็บสารคัดหลั่ง ทางโพรงจมูก ลำคอ คอหอย ที่จะใช้เวลายืนยันผล 3 ชั่วโมง ผ่านห้องปฏิบัติการในโรงพยาบาล ซึ่งการตรวจแบบนี้ผู้ตรวจสามารถตรวจได้ทันทีหลังรับเชื้อและมีอาการ  

ทางที่ดีที่สุด ถ้าตัวเรามีความเสี่ยง หรือ มีอาการผิดปกติ ควรโทรศัพท์ไปปรึกษาโรงพยาบาลตามสิทธิ์ หรือ โรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือ ไปให้แพทย์ตรวจที่โรงพยาบาลจะดีที่สุด

รู้ทันโควิด เกาะติดจอช่อง 8 เราจะร่วมสู้โควิดไปด้วยกัน

รู้ทันโควิด...หยุดเสี่ยง เลี่ยงซื้อชุดตรวจเอง