การระบาดของโควิด 19 ในไทยยังอยู่ระยะที่ 2 ที่ติดเชื้อในวงจำกัด แต่เรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า หากการระบาดเข้าสู่ระยะ 3 เราควรทำตัวอย่างไรกัน

การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 แบ่งเป็น 3 ระยะ

ระยะที่ 1 ก็คือ เริ่มมีผู้ติดเชื้อในประเทศ เนื่องจากผู้เดินทางจากประเทศที่มีการแพร่ระบาด เข้ามายังประเทศไทย และป่วยด้วยโรคโควิด – 19 ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่สามารถคัดกรองได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากบางคนยังไม่แสดงอาการและจำนวนผู้ป่วยยังมีไม่มาก

ส่วนการระบาดระยะที่ 2 คือ การควบคุมการแพร่กระจายของโรค มีการติดเชื้อในวงจำกัด ระยะนี้ยังทราบที่มาของการแพร่โรคว่าผู้ป่วยติดเชื้อมาจากไหน เดินทางไปที่ไหนบ้าง และผู้ป่วยมีความสัมพันธ์กับคนที่มาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงหรือไม่

ซึ่งสถานการณ์การระบาดในไทยอยู่ในระยะที่สองนี่เอง เพราะยังสามารถบอกได้ว่าผู้ป่วยติดเชื้อมาจากใคร

ส่วนการระบาดในระยะที่ 3 เป็นการควบคุมอัตราการสูญเสียให้น้อยที่สุด พบว่าผู้ป่วยติดเชื้อภายในประเทศเพิ่มขึ้นและไม่ได้มีประวัติเดินทางไปในประเทศกลุ่มเสี่ยง และ "ไม่" สามารถสืบค้นได้ว่าติดเชื้อมาจากใคร

ซึ่งหากไทยเข้าสู่ระยะที่ 3 จะเน้นไปที่การรับมือของโรงพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์มากกว่า

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าสถานการณ์การระบาดในไทยจะอยู่ในระยะไหน แต่เราต้องทำหน้าที่ตัวเองอย่างเคร่งครัด เพื่อลดการกระจายเชื้อในชุมชน ทั้งการเว้นระยะห่างทางสังคม ลดโอกาสที่คนจะมาชุมนุมกัน และป้องกันตนเอง โดยการใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ไม่พยายามหยิบจับวัตถุ รวมถึงมีมาตรการปิดเมือง และการบังคับใช้ทางกฎหมาย ซึ่งจะมีบทลงโทษ 

การมีวินัย ปฏิบัติตามคำแนะนำของรัฐ เป็นสิ่งที่จำเป็นมาก และจะเป็นตัวกำหนดว่าประเทศไทยจะไปทิศทางไหน

รู้ทันโควิด เกาะติดจอช่อง 8 เราจะร่วมสู้โควิดไปด้วยกัน

รู้ทันโควิด...ปฏิบัติตนถูกวิธี เมื่อระบาดระยะที่ 3