ผู้ว่าฯ อุบลฯ ออกคำสั่ง ระงับการเข้า - ออกประเทศ ที่ผ่านชายแดนทุกแห่งของจังหวัด ห้ามผ่อนผัน หลังคำสั่งแรกที่ห้าม ไม่ได้ผล โดยในครั้งนี้ยกเว้นเฉพาะรถขนส่งสินค้าเข้า - ออก ได้เพียงคันละ 2 คน เท่านั้น มีผลตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย. เป็นต้นไป

นายสนอง มาลัยขวัญ นายอำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี ได้เผยแพร่คำสั่งจังหวัดอุบลราชธานี ที่ 15099/2563 เรื่องระงับการเดินทางเข้า - ออก ของบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ ณ จุดผ่านแดนถาวร จุดผ่อนปรนการค้า และช่องทางอื่นๆ ตลอดแนวชายแดน จังหวัดอุบลราชธานี เป็นการชั่วคราวอย่างเคร่งครัด โดยไม่มีการผ่อนผัน

โดยในเนื้อหาของคำสั่งประกาศมีใจความสำคัญว่า จากเดิมจังหวัดอุบลราชานี ได้มีคำสั่งก่อนหน้านี้ ว่าให้ระงับการเดินทางเข้า - ออกประเทศ มีผลตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา แต่ปัจจุบันยังพบว่า ยังมีแรงงานต่างดาวสัญชาติลาว เดินทางมายังจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อจะข้ามแดนกลับไปยังประเทศ ที่จุดผ่านแดนถาวรช่องเม็ก ในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก ซึ่งเสี่ยงต่อการที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโรคได้ และยังไม่สามารถควบคุมการเคลื่อนย้ายคนได้ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี จึงได้อาศัยความในมาตรา 9 พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับที่ 1 และมติคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอุบลราชธานี เมื่อวันที่ 2 เมย.ที่ผ่าน มีคำสั่ง 3 ข้อดังนี้

1.ระงับการใช้ช่องทาง ณ จุดผ่านแดนถาวรช่องเม็ก ต.ช่องเม็ก อ.สิรินธร
2.ระงับการเข้า - ออก ของบุคคล ทั้งชาวไทย และชาวลาว ยานพาหนะและสิ่งของอย่างเคร่งครัด โดยไม่มีการผ่อนผัน
3.สำหรับการนำเข้า - ส่งออกสินค้า และสินค้าผ่านแดน สามารถดำเนินการได้ โดยให้มีพนักงานขับรถ และพนักงานประจำรถ รวมไม่เกิน 2 คน และต้องผ่านการตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 19 จากพนักงานควบคุมโรคติดต่อประจำด่านควคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ณ จุดผ่านแดนถาวรช่องเม็ก แล้วเท่านั้น โดยให้บังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย.2563 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย