ก.มหาดไทย สั่งด่วนถึงทุกจังหวัด ให้กักตัว 152 คนไทย ที่เดินทางจากต่างประเทศ รวมถึงบุคคลที่สัมผัสใกล้ชิด

(4 เม.ย. 2563) นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัดโดยระบุว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวทางสื่อว่ามีคนไทยจากต่างประเทศเดินทางเข้าประเทศไทย 158 คน เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ผ่านท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ แต่มีบางส่วนมิได้กักตัวตามมาตรการที่กำหนด

ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้กำหนดให้บุคคลดังกล่าวไปรายงานตัวในวันที่ 4 เม.ย. เวลา 18.00 น. ที่จุดอีโอซีท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ หรือที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ณ ศาลากลางจังหวัด
ทั้งนี้ กรณีศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดใดได้รับรายงานตัวแล้วให้แจ้งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ดำเนินการดังนี้

1.นำตัวบุคคลนั้นเข้าสู่กระบวนการกักกันตัว ณ สถานที่กักกันตัวในพื้นที่จังหวัด (Local quarantine)
2.กักกันตัวผู้เกี่ยวข้อง ผู้ที่สัมผัสบุคคลตามข้อ 1. ตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด
3.รายงานผลการดำเนินการให้กระทรวงมหาดไทยทราบ

ทั้งนี้ ให้ผู้ว่าฯ ใช้เงินทดรองราชการในเชิงป้องกันหรือยับยั้งภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินของจังหวัดตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.2562 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการ กรณีการเช่าอาคารของภาคเอกชน เช่น โรงแรม หรือสถานที่อื่น หรือปรับปรุงสถานที่เพื่อใช้เป็นที่กักกัน หรือโรงพยาบาลสนาม หรืออาคารอื่น เพื่อรองรับภารกิจในการดูแลประชาชน เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 โดยขอให้กำหนดสถานที่ให้ชัดเจน เพื่อรองรับการป้องกันการแพร่ระบาด หรือการดูแลประชาชนในพื้นที่ในระหว่างกักกันให้ดำรงชีพได้