แม้ว่าผู้ป่วยโควิด-19 จะเป็นเด็กไม่มากนัก แต่ก็ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

เด็กอาจจะไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงหลัก เพราะไม่ได้เดินทางมากเท่าผู้ใหญ่ แต่อาจจะได้รับเชื้อจากผู้ใหญ่ที่ใกล้ชิดได้ ดังนั้น พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ต้องรักษาสุขภาพตัวเอง เพราะเด็กบางคนมีโรคประจำตัว หรือ มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง งดพาเด็กไปที่สาธารณะ ที่ชุมชน ไม่ให้เด็กสัมผัสสิ่งของต่างๆ สอนเด็กเรื่องสุขอนามัย ไม่ใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น กินอาหารปรุงสุก ใช้ช้อนกลาง ล้างมือถูกวิธี ทำความสะอาดที่อยู่อาศัย ไม่ให้เป็นแหล่งเชื้อโรค สังเกตอาการเจ็บป่วยของคนในบ้าน

เด็กที่มีโรคประจำตัว ควรควบคุมโรคเดิมให้ดี กินยาสม่ำเสมอ รวมถึงการรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่และวัคซีนป้องกันโรคไอพีดี เพื่อป้องกันปอดอักเสบ

หากเด็กมีไข้สูง ไอ เหนื่อยหอบ ซึม ควรพาไปพบแพทย์ทันที ที่สำคัญต้องแจ้งโรงพยาบาลโดยละเอียด โดยเฉพาะประวัติการเจ็บป่วยของคนในครอบครัวหรือเพื่อนร่วมโรงเรียน

สร้างความเข้าใจให้เด็ก เช่นว่า ตอนนี้มีเชื้อโรคตัวใหม่และรุนแรง ติดกันได้ง่ายจากการไอ จาม และการสัมผัสสิ่งของร่วมกัน

สอนให้ลูกล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์ อธิบายให้ลูกเข้าใจว่า ควรเลี่ยงใช้มือสัมผัสใบหน้าหรือเอามือเข้าปาก เพราะทำให้ติดเชื้อโรค ต้องใส่หน้ากากอนามัยเสมอเมื่อไปนอกบ้านหรือที่มีคนเยอะ ที่สำคัญ เว้นระยะห่างทางสังคม ลดออกไปนอกบ้านโดยไม่จำเป็น เลี่ยงการใช้รถสาธารณะ

เด็กอายุ 1 ขวบขึ้นไปสามารถใส่หน้ากากอนามัยได้ แต่ต้องมีผู้ปกครองดูแล เนื่องจากกล้ามเนื้อที่ใช้หายใจยังไม่แข็งแรง อาจทำให้หายใจลำบากได้ ที่สำคัญ คนใกล้ชิดเด็กต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยด้วย

รู้ทันโควิด ... ดูแลลูกหลาน ต้านภัยโควิด