ประจวบ ไชยสาส์น อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอด สิริรวมอายุ 75 ปี

(1 เม.ย. 2563) นายประจวบ ไชยสาส์น อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง เสียชีวิตลงแล้วในเวลา 7.10 น ที่โรงพยาบาลศิริราชปิยมหาการุณย์ ด้วยโรคมะเร็งปอด สิริรวมอายุ 75 ปี โดยครอบครัวจะเคลื่อนศพไปบำเพ็ญกุศลที่วัดเทพศิรินทราวาส ศาลา 14 จากนั้นจะมีกำหนดสวดพระอภิธรรมเป็นเวลา 3 วัน และจะเก็บศพไว้จัดพิธีฌาปณกิจ ภายหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลาย

สำหรับ นายประจวบ ไชยสาส์น เกิดเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2487 สำเร็จการศึกษา จากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีฉายาทางการเมืองว่า "อีดี้อีสาน" เข้าสู่แวดวงการเมืองด้วยการสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดอุดรธานี หลายสมัย และได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีครั้งแรกในรัฐบาลของพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ในปี 2529 ในตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ต่อมาได้รับแต่งตั้งให้ทำหน้าที่รัฐมนตรีอีกหลายกระทรวง

นอกจากนี้ นายประจวบ ไชยสาส์น เคยดำรงตำแหน่งสำคัญในพรรคการเมืองหลายพรรค อาทิ รองเลขาธิการพรรคแนวประชาธิปไตย กรรมการพรรคแนวร่วมประชาธิปไตย อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตเลขาธิการพรรคชาติพัฒนา อดีตหัวหน้าพรรคเสรีธรรม และต่อมาได้ตัดสินใจยุบพรรคเสรีธรรม รวมเข้ากับพรรคไทยรักไทย ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และรับตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย