ผู้สูงอายุและมีโรคประจำตัวถือเป็นกลุ่มเสี่ยงอย่างมาก และเมื่อลูกหลานเดินทางจากพื้นที่เสี่ยงกลับมาอยู่ด้วย เราต้องดูแลท่านเป็นพิเศษ

ตัวเราเองหากเดินทางจากพื้นที่เสี่ยง กลับภูมิลำเนาไปอยู่กับครอบครัว อาจมีโอกาสแพร่เชื้อไปสู่คนในครอบครัวได้ ดังนั้นเราควรเลี่ยงใกล้ชิดผู้อื่น และสังเกตอาการตัวเองอย่างน้อย 14 วัน และหากบ้านเรามี "ผู้สูงอายุ" ซึ่งถือเป็นกลุ่มเสี่ยง ก็ต้องบอกให้ผู้สูงอายุดูแลตัวเองเช่นกัน

โดยอธิบายให้เข้าถึงความเสี่ยงและความรุนแรงของการติดเชื้อ ให้หลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านหากไม่จำเป็น กินร้อน แยกจาน และช้อนส้อมส่วนตัว หมั่นทำความสะอาดบ้านและข้าวของ จัดหาหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ เมื่อกลับเข้าบ้านให้เปลี่ยนเสื้อผ้า อาบน้ำ และสระผมก่อนพบผู้สูงอายุ หากมีการสัมผัสบุคคลหรือไปสถานที่เสี่ยงให้เลี่ยงการพบผู้สูงอายุ หากมีอาการเสี่ยงให้ใส่หน้ากากอนามัย และแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ทันที หากผู้สูงอายุ มีโรคประจำตัว ก็ควรที่จะคุยกับแพทย์ที่รักษาว่าขอไปรับยาที่ร้านยาใกล้บ้านแทนการไปโรงพยาบาลได้หรือไม่ หากเราดูแลผู้สูงอายุอย่างดี ก็ลดการเสี่ยงติดเชื้อได้

รู้ทันโควิด...ดูแลง่ายๆ ให้ผู้สูงวัย ปลอดภัยจากโควิด