กลายเป็นเหตุสะเทือนใจสังคมไทยอยู่ในขณะนี้ หลัง "จิตรลดา" ผู้ป่วยจิตเภท ที่อดีตเคยต้องคดี แต่กลับมาก่อเหตุซ้ำ และยังเลือกก่อเหตุกับเด็กที่เป็นผู้หญิง

เหตุการณ์ที่นางสาวจิตรลดา หรือ เจ๊เป็ด ถือมีดบุกมาแทง น้องแอม เด็กหญิงวัยเพียง 5 ขวบ จนไส้ทะลักเสียชีวิติ เมื่อวานที่ผ่านมา 

เรื่องนี้ทำให้ชื่อของจิตรลดา ถูกพูดถึงอีกครั้ง เนื่องจากเป็นคนๆ เดียวกับที่ใช้มีดไล่แทงเด็กนักเรียนหญิง อายุ 12-14 ปี บาดเจ็บสาหัส 4 ราย เมื่อ 9 กันยายน 2548 หรือ เมื่อ 15 ปีก่อน 

ตอนนั้น จิตรลดา แต่งตัวทำทีเหมือนเป็นผู้ปกครอง พกมีด 3 เล่ม เดินเข้ามาในโรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนแวนต์ สีลม ขึ้นอาคารเรียนโดยไม่มีใครผิดสังเกต ก่อนแทงเด็กนักเรียนหญิง อย่างอุกอาจ ท่ามกลางความโกลาหล ที่ทั้งครูและเด็กต่างต้องรีบวิ่งหนีเอาชีวิตรอด 

เมื่อถูกจับได้ตอนนั้น เธออ้างว่าลงมือทำไปเพราะ "ได้ยินเสียงสวรรค์สั่งให้ทำ" 

คดีนี้ศาลอาญาพิพากษาจำคุก น.ส.จิตรลดา เป็นเวลา 8 ปี ในความผิดฐานพยายามฆ่า แต่เธอให้การรับสารภาพ จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงเหลือจำคุก 4 ปี 

หลังพ้นโทษถูกส่งไปบำบัดที่สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ ระยะหลังแพทย์พบว่ามีอาการดีขึ้น จึงอนุญาตให้กลับบ้านได้ แต่เพียง 1 สัปดาห์ผ่านไป ก็มาก่อเหตุซ้ำอีกครั้ง

"คำถามคือ" จิตรลดา มีปมลึกก้นบึ้งอะไรในใจ ถึงต้องทำร้ายเด็กเช่นนี้

นายแพทย์ ศรุตพันธุ์ จักรพันธุ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ เปิดเผยว่า จิตรลดา เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเป็นผู้ป่วยใน 4 ปี เพิ่งออกจากโรงพยาบาลไปเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 

ตอนออกไปอาการดีขึ้น พิจารณาแล้วว่าอยู่ร่วมกับคนในสังคมได้ แต่ก็ต้องทานยาต่อเนื่อง มีกำหนดที่จะต้องเข้ามาพบแพทย์วันที่ 2 เมษายน ระหว่างที่รักษาตัวอาการกำเริบ 6 ครั้ง แม่และพี่สาวจะเป็นผู้พามาส่งที่โรงพยาบาล แต่ในส่วนรายละเอียดของอาการ ไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากเป็นข้อมูลส่วนตัวของผู้ป่วย

สอดคล้องกับชาวบ้าน ต่างบอกว่า “จิตรลดา” เหมือนคนปกติมาก ไม่คิดว่าจะก่อเหตุซ้ำเช่นนี้ 

มีข้อมูลว่า “จิตรลดา” เคยทำงานอยู่ที่องค์การบริหารส่วนตำบลวัดแค เมื่อปี 2560 - 2561 สามารถทำงานได้ ไม่มีอาการคลุ้มคลั่งหรือเหม่อลอย จนเพื่อนร่วมงานคิดว่าหายเป็นปกติแล้วเช่นกัน 

ทั้งนี้มีประวัติว่า จิตรลดา เคยเข้ารับการรักษาอาการทางจิตมาตั้งแต่อายุ 20 ปี จากอาการที่เชื่อว่าตนเองถูกเล่นของเข้าตัว แต่เมื่ออาการดีขึ้นก็ไม่ได้รักษาต่อเนื่อง จนอาการป่วยทางจิตเรื้อรัง และยังเคยใช้มีดฟันศีรษะของพ่อเลี้ยงมาก่อน 

เรื่องนี้เอง ทำให้มีการตั้งคำถามถึงผู้ป่วยทางจิตที่ไปก่อเหตุเช่นนี้ ญาติของน้องแอม ก็ตั้งคำถามถึงความเป็นธรรมของเหยื่อ ถึงเป็นคนบ้า ก็ไม่สิทธิ์ที่จะไปฆ่าใครก็ได้

ปมในใจ..?  "จิตรลดา" ทำไมต้องฆ่าเด็กอีกครั้ง